Nga bắt đầu xây dựng máy bay ném bom chiến lược PAK DA đầu tiên. Việc sản xuất các bộ phận khung máy bay sẽ được xử lý bởi một trong các nhà máy của Tập đoàn United Airlines (UAC); việc xây dựng hồ sơ thiết kế hiện đã hoàn tất và bắt đầu vận chuyển vật liệu và sản xuất các cấu kiện, nguồn tin cho biết.

Vào tháng 2/2020, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko tuyên bố, động cơ đầu tiên cho máy bay sẽ được thử nghiệm trong năm nay.

Một nguồn tin khác nói với TASS, việc xây dựng buồng lái của máy bay đang được tiến hành. Dự kiến việc lắp ráp máy bay ném bom mới sẽ hoàn thành vào năm 2021.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom tàng hình chiến lược thế hệ mới PAK DA của Nga. Nguồn: Defpost. 

PAK DA được thiết lập để bổ sung và thay thế các máy bay ném bom tuabin tầm xa Tupolev Tu-95.

Máy sẽ có các công nghệ và vật liệu làm giảm khả năng hiển thị radar; được thiết kế có thể mang tên lửa hành trình hiện tại và tương lai, bom chính xác và vũ khí siêu thanh, đồng thời được cung cấp các thiết bị liên lạc và gây nhiễu mới nhất.

Máy bay ném bom cận âm dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động 12.000 km và khả năng tiếp tục ở trên không trong 30 giờ trong khi mang cả trọng tải thông thường và hạt nhân lên tới 30 tấn.

Máy bay sẽ có phi hành đoàn gồm 4 người.

Huy Anh