Máy bay phản lực uy dũng và đẹp đẽ này được chế tạo trong thời kỳ Xô viết là một máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược có thiết kế cánh “mềm mại” như thiên nga. Đây là loại siêu chiến đấu cơ khổng lồ và mạnh mẽ nhất trong lịch sử không quân thế giới.

Cách đây không lâu, có 2 máy bay ném bom Tu-160 của Không quân Vũ trụ Nga bay đến Venezuela. Chuyến bay khiến Washington giật mình. Thậm chí Mỹ đe dọa điều động quân đến Karacas nếu Moscow mở căn cứ không quân ở Quốc gia Mỹ Latin. Tại sao lại có phản ứng như vậy?

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga. Đồ họa: RIA Novosti 

Cho đến ngày nay, máy bay ném bom chiến lược vẫn là khía cạnh quan trọng nhật của bộ 3 hạt nhân. Nga và Mỹ vẫn giữ vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo máy bay quân sự.

Máy bay ném bom chiến lược chính của Mỹ là B-1 Lancer siêu thanh, ngoài ra còn có oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit. Mặc fuf, B-2 được coi là máy bay ném bom chiến lược tốt nhất trên thế giới trong một thời gian dài nhờ công nghệ tàng hình, tự nó sẽ nói sự thật về nó.

B-2 có thể bay nhanh gấp 0,95 lần vận tốc âm thanh, trong khi bán kính chiến đấu tối đa đến 5.000 km. Thiên Nga Trắng có thể bay nhanh gấp 1,84 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu tối đa 7.300 km. Máy bay Mỹ cũng “thua kém” Thiên Nga Trắng về điều kiện tại trọng chiến đấu: B-2 chở được 23 tấn vũ khí, và Tu-160 mang 45 tấn.

Thiên Nga Trắng không có công nghệ tàng hình. Tuy nhiên, máy bay ném bom chiến lược của Nga mang tên lửa hành trình. Cần phải nhắc đến nhiều nhất đó là tên lửa hành trình X-101. Đây là một loại tên lửa chiến lược có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa đến 5.500 km.

Tên lửa có công nghệ “lẩn tránh” radar. Cũng có phiên bản hạt nhân dành cho loại vũ khí này, mang tên X-102. Hơn hết, Tu-160 có thể bay hết 13.000 km mà không cần tái nạp nhiên liệu. Người ta có thể kết luận rằng Thiên Nga Trắng có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không.

Báo Pravda đưa tin hôm 31/7, Tập đoàn Rostec đang phản triển một loại vật liệu tổng hợp đặc biệt có thể tạo cửa sổ bền chắc cho Tu-160. Công nghệ này sẽ giúp “bạch thiên cầm” biến mất phía trên mạng lưới phòng không địch.

Trúc Phạm