Vào cuối tháng 5, Nga đã bắt đầu xây dựng mẫu thử nghiệm đầu tiên của "Tổ hợp hàng không tương lai cho hàng không tầm xa”, hay máy bay ném bom chiến lược thời đại mới được mã hóa PAK DA, có khả năng sử dụng tên lửa hạt nhân liên lục địa mà không cần rời khỏi lãnh thổ quốc gia, theo truyền thông Nga.

Hiện tại, các kỹ sư đã hoàn thành việc xây dựng cabin thí điểm, trong khi toàn bộ máy bay được cho sẽ hoàn thành giữa năm 2021.

Tổ hợp hàng không tương lai tầm xa được mã hóa là “tối mật”, vì vậy không có nhiều thông tin về nó, ngoại trừ nhà sản xuất là Tập đoàn hàng không Tupolev.

leftcenterrightdel
PAK DA được thiết kế cánh liền thân hình cá đuối. Nguồn: IP.

Một nguồn mở tiết lộ, dự kiến PAK DA sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa với tầm bắn lên đến 7.000 km, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 110 tấn. Máy bay có phạm vi hoạt động 12.000 km và có tốc độ cận âm. Theo xu thế, PAK DA có mức độ tự động hóa cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tàng hình với các thiết bị liên lạc và gây nhiễu mới nhất và được đưa vào sử dụng năm 2025.

Cỗ máy được chế tạo thân liền cánh hình cá đuối, có thể bay với tốc độ cận âm lên tới 1.190 km/h; 740 dặm/giờ). PAK DA dường như được thiết kế không đặt nặng vấn đề tốc độ, bởi vận tốc của nó thấp hơn đáng kể so với “người tiền nhiệm” Tu-160 mà PAK DA sẽ thay thế, thay vào đó sẽ cải thiện tầm bắn và tốc độ tên lửa.

Máy bay ném bom chiến lược thời kỳ trước Tu-160 được tạo ra với mục đích xuyên phá hệ thống phòng không đối phương. Nhờ vào tốc độ siêu thanh và đặc điểm bay của chúng, chúng có thể đi ra ngoài tầng bình lưu để tránh các máy bay tiêm kích đánh chặn và tên lửa phòng không của địch và sau đó dễ dàng thả bom vào lãnh thổ đối phương.

leftcenterrightdel
Nguyên mẫu PAK DA đầu tiên được cho sẽ ra lò trong năm 2020.Nguồn: RB.

Trong khi đó, PAK DA kỷ nguyên mới sẽ có thể bắn tên lửa hạt nhân mà không cần rời khỏi không phận Nga, Giáo sư Vadim Kozyulin thuộc Viện Khoa học Quân sự cho biết.

Hiện nay, không quân Nga đã sở hữu các tên lửa tầm xa X-555 và X-101 mạnh mẽ có thể bay ít nhất 5.000 km, điều lí giải tại sao không cần thiết đưa máy bay xa khỏi lãnh thổ, điều tiềm ẩn những mạo hiểm và rủi ro.

Giờ đây, máy bay ném bom chiến lược có thể thực hiện nhiệm vụ cơ bản mà không cần rời khỏi biên giới Nga và vẫn nằm dưới sự bảo vệ của các hệ thống phòng không.

Ngoài ra, vũ khí sẽ được đặt trong máy bay, trong khi thân máy bay sẽ được làm bằng vật liệu hấp thụ vô tuyến Stealth.

leftcenterrightdel
 Nguyên mẫu Tổ hợp hàng không tương lai cho hàng không tầm xa PAK DA của Nga. Nguồn: Pravada

Chuyên gia nhấn mạnh, PAK DA có khả năng mang lượng vũ khí khổng lồ lên tới 40 tấn, bao gồm tất cả các loại bom hạt nhân và bom thông thường: xuyên giáp, bom thông minh, bom chùm,...

Thông tin từ các phương tiện truyền thông, PAK DA có thể bay liên tục 30 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu, trong điều kiện nhiệt độ từ -60 đến +50 độ C.

Thời gian phục vụ tối thiểu của máy bay được cho là không dưới 12 năm và có thể kéo dài đến 21 năm, sau khi được nâng cấp, bảo trì.

Huy Anh