Đầu giờ sáng hôm 3/5, một vụ xả súng hy hữu đã xảy ra tại trường tiểu học Vladislav Ribnikar, ở Vracar, đô thị cao cấp ở thủ đô Belgrade, Serbia.

Vụ việc xảy ra ở phòng học lịch sử gần lối cổng vào. Một nam sinh lớp 7, 13 tuổi đã dùng súng mang theo bắn vào các bạn học cùng lớp cũng như giáo viên và nhân viên bảo vệ nhà trường.

Theo cảnh sát, một mảnh giấy được tìm thấy cho biết cậu bé thậm chí đã lên kế hoạch vụ tấn công với danh sách tên các bạn học mà mình muốn giết.

leftcenterrightdel
 Một bé gái vẫn hoảng loạn sau vụ nổ súng. Ảnh: Oliver Bunic/AFP/Getty.

Nghi phạm đã gọi điện tự thú sau vụ xả súng và đứng chờ ở sân trường chờ cảnh sát.

Đây được cho là vụ việc hiếm hoi, thậm chí chưa từng có ở một quốc gia có luật sử dụng súng nghiêm ngặt, gây chấn động cả nước.

Trong một cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng Belgrade, Veselin Milie, cho biết, 7 nữ sinh, một nam sinh và một nhân viên bảo vệ đã thiệt mạng. 

leftcenterrightdel
 Các sĩ quan cảnh sát dẫn giải nghi phạm ra khỏi hiện trường. Ảnh: Oliver Bunic/AFP/Getty.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, một nữ sinh quốc tịch Pháp nằm trong số những người thiệt mạng.

Thông báo của Bộ Nội vụ Serbia nói, ngoài số nạn nhân thiệt mạng, có 6 học sinh khác và một giáo viên lịch sử đã phải nhập viện, một số nạn nhân trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Serbia, Bratislav Gasic, cậu bé đã lấy 2 khẩu súng ngắn của cha mình trong két sắt với 3 băng đạn, mỗi băng 15 viên.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh thắp nến tại hiện trường sau khi vụ xả súng gây ra cái chết cho nhiều nạn nhân, chủ yếu là học sinh tiểu học. Ảnh: Reuters/Antonio Bronic.

Theo các quan chức Serbia, cha mẹ của nghi phạm cũng đã bị cảnh sát câu lưu.

Văn phòng công tố cho biết, việc phân tích mẫu máu của cậu bé đã được thực hiện, nhằm xác định nghi phạm có sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích thần kinh khác vào thời điểm nổ súng hay không.

Trong một cuộc họp báo hôm 3/5, trong bối cảnh vụ xả súng gây rúng động cả nước, Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic đề xuất Chính phủ nên xem xét hạ thấp tuổi chịu trách nhiệm hình sự của đất nước, từ đủ 14 tuổi hiện nay.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát và xe cứu thương tiếp cận hiện trường vụ xả súng. Nguồn: Reuters.

Ông Vucic cho rằng, trẻ em thời nay trưởng thành sớm hơn; đồng thời nêu việc các cơ quan thực thi pháp luật nghi ngờ rằng cậu bé đã “ra tay” tàn bạo vì biết mình sẽ không bị truy tố.

Serbia có tỉ lệ sở hữu súng cao sau cuộc xung đột với Kosovo vào những năm 1990.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy Serbia có mức độ sở hữu súng cao thứ ba trên thế giới, ngang với Montenegro và chỉ sau Mỹ và Yemen.

Văn Phong/CNN, Reuters