AGM-183A ARRW là một vũ khí tấn công siêu âm phóng từ trên không được phát triển bởi Lockheed Martin cho Không quân Hoa Kỳ, với hợp đồng gần 1 tỉ USD, dự kiến hoàn thành trước cuối năm 2022, theo Defpost.

Vũ khí này là một hệ thống siêu thanh gồm một tên lửa đẩy và đầu đạn siêu vượt âm.

Sau khi được phóng từ một chiếc máy bay, tên lửa tăng áp tăng tốc lên tốc độ cao trước khi giải phóng trọng tải đầu đạn siêu vượt âm, có tốc độ lên tới Mach 20.

leftcenterrightdel
 AGM-183A đang được thử nghiệm trên máy bay ném bom B-52 Stratofortress, dự kiến sẽ được triển khai trên máy bay ném bom chiến lược của Air Force. Ảnh: Lockheed Martin.
leftcenterrightdel

Thử nghiệm đầu tiên được ghi nhận của tên lửa siêu thanh mới nhất của Không quân Hoa Kỳ, AGM-183A trên máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress tại Edwards AFB, California, Mỹ vào ngày 12/6/2019. Ảnh: USAF.

Chương trình ARRW đã thông qua Đánh giá thiết kế quan trọng vào cuối tháng 2/2020.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên được ghi nhận của tên lửa siêu thanh ARRW đã được Không quân Hoa Kỳ thực hiện thành công trên một máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress vào ngày 12/6/2019 tại Căn cứ Không quân Edwards, California.

leftcenterrightdel
AGM-183A được phóng từ máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress. Ảnh: Lockheed Martin.
leftcenterrightdel

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress được trang bị bốn tên lửa siêu thanh AGM-183A. Ảnh: Lockheed Martin.

Theo kế hoạch, vũ khí mới này sẽ được thử nghiệm trên máy bay ném bom B-1B Lancer. Tạp chí Air Force Magazine dẫn tuyên bố của tướng không quân Hoa Kỳ Timothy Ray, cho biết, tên lửa sẽ được bố trí bên trong khoang và trên các hệ thống treo bên ngoài máy bay với số lượng lên đến 31 tên lửa.

Nếu quả thật tên lửa AGM-183A ARRW đạt tốc độ Mach 20 như quảng cáo thì nó sẽ nhanh hơn gấp đôi Kinzhan của Nga, được bắn thử cho tốc độ Mach 10.

Huy Anh