Các nguồn tin tin cậy từ giới chức Mỹ tiết lộ, kế hoạch gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine đang trong quá trình hoàn thiện và có thể được công bố ngay trong tuần này.

Kế hoạch của Lầu Năm Góc cần được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ký duyệt trước khi được gửi tới Tổng thống Joe Biden để phê chuẩn. 

Nếu được triển khai, đây sẽ là hệ thống vũ khí phòng thủ tầm xa có khả năng nhất để bảo vệ không phận Ukraine trước các cuộc tấn công tên lửa và máy bay. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot khai hỏa. Ảnh: US Army.

Không rõ có bao nhiêu hệ thống tên lửa sẽ được gửi đi nhưng một khẩu đội Patriot điển hình gồm radar phát hiện và theo dõi mục tiêu, máy tính, thiết bị phát điện, trạm điều khiển và tối đa 8 bệ phóng, mỗi bệ chứa 4 tên lửa trong trạng thái sẵn sàng.

Nguồn tin lưu ý, sau khi kế hoạch được hoàn thiện, Patriot dự kiến sẽ nhanh chóng được chuyển giao trong những ngày tới cùng với việc huấn luyện vận hành.

Kyiv đã yêu cầu hệ thống Patriot trong nhiều tháng, tuy nhiên việc chuyển giao được nói có những trở ngại về hậu cần và huấn luyện.

Và thực tế tình hình chiến sự hiện nay với các cuộc tấn công tên lửa dữ dội nhằm phá hủy hạ tầng năng lượng, trong bối cảnh người Ukraine héo hon trong mùa Đông giá lạnh vì thiếu điện, đã thúc đẩy quyết định của chính quyền Mỹ, giới chức cấp cao Washington nói.

Văn Phong/CNN