Ngày 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Kyiv đã nhận được hệ thống phòng không NASAMS và tổ hợp tên lửa phòng không Apside đầu tiên.

“Những vũ khí này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho quân đội Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục bắn hạ các mục tiêu đối phương đang tấn công chúng tôi. Xin cảm ơn các đối tác Na Uy, Tây Ban Nha và Mỹ.", ông Reznikov bày tỏ trên Twitter.

leftcenterrightdel
 Các hệ thống phòng không Apside và NASAMS có mặt tại Ukraine. Nguồn: @oleksiireznikov.

Tuần trước, Lầu Năm Góc thông báo, chính phủ Mỹ sẽ chuyển giao cho Ukraine 8 hệ thống phòng không NASAMS, trong đó 2 hệ thống dự kiến sẽ được cung cấp sớm.

Cùng thời điểm, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã công bố một gói viện trợ quân sự mới từ Tây Ban Nha, bao gồm một tổ hợp tên lửa phòng không Aspide, 4 hệ thống phòng không MIM-23 Hawk, hệ thống tên lửa chống tăng, pháo và đạn dược kèm theo.

Trong tháng qua, Nga đã tấn công hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng một loạt các cuộc không kích quy mô lớn, phá hủy khoảng một phần ba nhà máy điện của nước này, khiến nhiều thành phố phải đối mặt với tình trạng mất điện thường xuyên.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không NASAMS. Nguồn: The Drive.

Ukraine hy vọng sẽ sử dụng các hệ thống phòng không tiên tiến mới được cung cấp để đối phó với các cuộc tấn công của Nga.

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) là hệ thống phòng không mặt đất tầm ngắn đến tầm trung được phát triển bởi công ty Kongsberg Defense & Aerospace (KDA) của Na Uy và tập đoàn Raytheon Technologies của Mỹ.

Trong khi Aspide là một hệ thống tên lửa phòng không tầm trung của Ý, tầm bắn 25 km, có khả năng đánh chặn hiệu quả các mục tiêu trên không, bao gồm máy bay không người lái cũng như tên lửa hành trình.

Văn Phong/DW, Ukrinform