Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất của Boeing về việc cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác nhỏ, giá rẻ, được gắn vào tên lửa M26 vốn rất dồi dào, cho phép Kyiv tấn công phía sau các phòng tuyến của Nga.

Vũ khí đề xuất của Boeing, được gọi là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), là một trong các kế hoạch đưa vũ khí mới vào sản xuất cho Ukraine và các đồng minh Đông Âu của Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB). Nguồn: La Tribune.

Vũ khí này là sự kết hợp giữa đầu đạn là bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với tên lửa M26 đóng vai trò là động cơ, cả hai đều dồi dào trong kho vũ khí của Mỹ.

Mặc dù Mỹ đã từ chối yêu cầu cung cấp tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS có tầm bắn 300 km, nhưng tầm bắn 150 km của GLSDB sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự có giá trị nằm ngoài tầm với của các vũ khí mà Kyiv có trong tay, giúp duy trì các cuộc phản công phía sau phòng tuyến của Nga.

GLSDB do SAAB và Boeing cùng phát triển từ năm 2019.

leftcenterrightdel
 GLSDB lao xuống mục tiêu. Hình ảnh minh họa của Saab

Động cơ tên lửa M26 tương đối dồi dào trong khi bom GBU-39 có giá khoảng 40.000 đô la mỗi quả, khiến vũ khí GLSDB khá rẻ.

Theo SAAB, GLSDB được dẫn đường bằng GPS, có khả năng vượt qua một số thiết bị gây nhiễu điện tử và sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, có thể chống lại các phương tiện bọc thép. 

GBU-39 hoạt động như đầu đạn, có cánh và cánh có thể gấp lại cho phép nó lướt đi hơn 100 km nếu được thả từ máy bay và nhắm mục tiêu có đường kính nhỏ chưa đầy 1 m.

Văn Phong/Reuters