Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 11/7, giờ Whasington, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, Tehran sẽ cung cấp cho Moscow hàng trăm máy bay không người lái (UAV), bao gồm các UAV vũ trang, để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, với kế hoạch huấn luyện kỹ thuật vận hành cho lực lượng Nga bắt đầu từ tháng 7.

leftcenterrightdel
 Iran có nhiều dòng UAV chiến đấu các loại tầm trung đến tầm xa và hạng nặng. Ảnh: Farsnews.

"Thông tin cho thấy rằng chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm UAV, bao gồm cả các dòng UAV tấn công. Theo các thông tin chúng tôi nhận được, Iran đang chuẩn bị huấn luyện kỹ thuật vận hành UAV cho các lực lượng Nga với khóa đào tạo ban đầu dự kiến tiến hành vào tháng 7. Chưa rõ việc chuyển giao UAV đã được thực hiện hay chưa.", ông Sullivan nói.

leftcenterrightdel
 Mẫu UAV RQ-170 của Iran. Ảnh: Telegiz. 

Cũng chưa rõ mức độ tinh vi hoặc hiệu quả của những chiếc UAV này đến đâu.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tiết lộ, thông tin mà Nhà Trắng đưa ra dựa trên dữ liệu tình báo được giải mật gần đây.

leftcenterrightdel
 Mohajer-6 một trong những máy bay không người lái mới nhất của Iran được trang bị hệ thống vũ khí dẫn đường. Ảnh: Globalsecurity.

Tin tức về việc Iran cung cấp UAV chiến đấu cho Nga được đưa ra một ngày trước chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Trung Đông kể từ khi nhậm chức, với các điểm dừng chân ở Israel và Ả Rập Saudi, nơi ông Biden sẽ có các cuộc thảo luận về chủ đề Iran, bao gồm chương trình hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu không người lái hạng nặng mới Gaza của Iran. Ảnh: Tasnim.

UAV là một thành phần quan trọng của cả hai phía trong cuộc chiến ở Ukraine, trong đó quân đội Ukraine sử dụng UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ để phá hủy các sở chỉ huy, xe tăng và hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương, còn Nga sử dụng UAV Orlan-10 sản xuất trong nước để trinh sát và tác chiến điện tử. 

Tuy nhiên sau gần 5 tháng của cuộc chiến, số lượng UAV của mỗi bên đã hao vơi do bị bắn hạ.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh UAV hạng nặng Gaza được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công và tình báo. Ảnh: iswnews. 

Mỹ cũng đang cân nhắc khả năng cung cấp cho Ukraine các dòng UAV lớn hơn có thể trang bị tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laser AGM-114 Hellfire (Lửa Địa Ngục).

Iran tự hào là một 'cường quốc' chế tạo máy bay không người lái, bao gồm các dòng UAV trinh sát và tấn công các loại từ hạng trung đến hạng nặng với kỹ thuật tự chủ trong nước.

Văn Phong (theo CNN, RIA)