Quá trình bắn thử, tên lửa không đối không Azarakhsh nặng khoảng 230kg đã xác định và tiêu diệt thành công các mục tiêu giả định. Đây là lần đầu tiên tên lửa được sử dụng trong một cuộc diễn tập quân sự.

leftcenterrightdel
Tên lửa không đối không Azarakhsh "cây nhà lá vườn" của Iran. Ảnh: FarsNews.

Tên lửa chống tăng mới Azarakhsh (Tiếng sét) do Tehran tự chế tạo, được giới thiệu lần đầu tiên tháng 2/2018. Tên lửa được lắp đặt trên trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái, thiết kế chống vũ khí bọc thép trong hoạt động không kích tầm thấp và chống lại các mục tiêu trên mặt đất.

leftcenterrightdel
 Azarakhsh lần đầu tiên được giới thiệu tháng 2/2018, thiết kế chống vũ khí bọc thép. Ảnh: Tasnim.

Cũng trong cuộc diễn tập, máy bay không người lái Ababil của Lực lượng Mặt đất Quân đội Iran được trang bị tên lửa không đối đất và dẫn đường chính xác Almas đã tiêu diệt thành công các mục tiêu giả định trên mặt đất.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái Ababil của Iran tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa Almas. Ảnh: FarsNews. 

Người phát ngôn của cuộc tập trận, chuẩn Đô đốc Mahmoud Mousavi, nhấn mạnh, việc giám sát biên giới Iran được thực hiện liên tục và nghiêm ngặt thông qua hệ thống UAV có kết nối mạng lưới điện tử.  

leftcenterrightdel
UAV cảm tử, một loại bom bay của Iran. Ảnh: PressTV. 

“Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran có khả năng đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động xâm lược nào của kẻ thù.", tướng Mousavi tuyên bố.

Các ngày 5-6/1, trong khuôn khổ cuộc diễn tập máy bay không người lái quy mô lớn và đầu tiên, Quân đội Iran đã trưng bày hàng trăm UAV thuộc nhiều chủng loại khác nhau, thuộc biên chế các lực lượng lục quân, không quân và hải quân.

Huy Anh/FarsNews