Ngày 16/2, ngày mà Mỹ và phương Tây cho rằng, Nga sẽ xâm lược Ukraine, cuộc sống ở thành phố bên bờ biển Azov, Mariupol, Donetsk, miền đông đất nước, nơi vốn gần khu vực xung đột trước đây, vẫn diễn ra bình thường. Người dân vẫn đi nhà hàng, thong thả mua sắm. Không có dấu hiệu của sự hoảng loạn.

Siêu thị ở trung tâm Mariupol, nơi có nửa triệu cư dân, vẫn mở cửa với những người mua sắm bình thản.

leftcenterrightdel
Người dân ở thành phố Mariupol vẫn tiệc tùng vui vẻ vào đêm 15/2, bất chấp cảnh báo của phương Tây về một cuộc xâm lược sắp xảy ra của Nga. Ảnh: Emre Caylak / Alja. 

Các hình ảnh về các vùng dân cư phía đông Ukraine được đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho thấy một cuộc sống thanh bình. Trẻ em vẫn chơi đùa trong công viên hay vui vẻ trên sân băng.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, mặc dù tin rằng, Nga đang đe dọa tấn công đất nước của mình, nhưng theo ông, khả năng xảy ra một cuộc xâm lược đã bị phương Tây phóng đại quá mức. Chính phủ của ông đã tuyên bố ngày 16/2 là “Ngày đoàn kết”, khuyến khích dân chúng vẫy cờ và hát quốc ca thay vì sợ hãi.

leftcenterrightdel
Trẻ em ở Mariupol vui vẻ trên sân băng. Ảnh: Emre Caylak / Alja. 

Ngoài việc đào tạo một đơn vị dự bị dân sự để huy động khi cần thiết, rất ít hoạt động chuẩn bị cho dân chúng về những gì họ nên làm nếu một cuộc tấn công xảy ra.

“Không có sự chuẩn bị nào. Nhiều người không nghĩ rằng có một mối đe dọa thực sự và đáng tin.” Peter Zalmayev, một nhà phân tích chính trị tại Kiev, cho biết.

leftcenterrightdel
Người dân bình thản tản bộ dưới ánh nắng mùa đông. Ảnh: Emre Caylak / Alja. 

Người quản lý một trong những hầm trú bom của thành phố Mariupol cho biết, họ hầu như không chuẩn bị gì cho  các hầm trú ẩn, kể cả thực phẩm thiết yếu hay thậm chí nước uống. Nhiều căn hầm đã không được sử dụng trong một thời gian dài, biến thành spa và nhà hàng.

Hôm 15/2, thời điểm Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nói, lực lượng quân sự nước này bắt đầu rút quân khỏi khu vực gần biên giới Ukraine sau khi hoàn thành tập trận, Tổng thống Putin một lần nữa tuyên bố, Moscow không có kế hoạch xâm lược bất cứ quốc gia nào và Nga không muốn một cuộc chiến tranh ở châu Âu.

Văn Phong/Alja