Trong buổi họp báo chiều ngày 6/10, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel, cho biết, Washington không có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ các nước thành viên gia nhập NATO sau năm 1997.

Phát biểu của ông Patel trả lời câu hỏi của phóng viên, nói, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nhắc đến các cuộc đàm phán đang diễn ra với Mỹ về việc đưa Warszawa vào chương trình chia sẻ vũ khí hạt nhân.

Theo ông Patel, họ không biết có cuộc thảo luận với Warsaw về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này.

“Ba Lan là một đồng minh NATO quan trọng trong khu vực. Nhưng đối với vấn đề cụ thể này, chúng tôi không biết rằng nó đã được nêu ra.”, nhà ngoại giao nói.

leftcenterrightdel
 Kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ. Nguồn: ploughshares

Ba Lan gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO năm 1999.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói, giữa Mỹ và Ba Lan từ lâu đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai vũ khí hạt nhân, lưu ý, điều đó gây nguy hiểm cho Belarus.

Ngày 5/10 Tổng thống Ba Lan Duda nhắc lại rằng, việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở nước này là một chủ đề còn bỏ ngỏ. Theo ông Duda, việc nước này không có loại vũ khí như vậy vẫn là một vấn đề.

Liên quan đến đề tài, trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia, ông Dmitry Belik, thành viên Ủy ban Duma quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế cảnh báo, việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Ba Lan sẽ là một bước đi liều lĩnh mà Nga buộc phải “đáp trả bằng biện pháp tương ứng”.

Văn Phong/ Sputnik