Hôm 26/8, nói với truyền thông, Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, tuyên bố, nước này đã tái trang bị một số máy bay chiến đấu để mang đầu đạn hạt nhân.

“Ông Putin và tôi đã từng tuyên bố ở St.Petersburg rằng, chúng tôi sẽ chuyển đổi máy bay Su-24 của Belarus để chúng có thể mang vũ khí hạt nhân. Bạn nghĩ chúng tôi chỉ dọa thôi sao? Mọi thứ đã sẵn sàng rồi!”, Sputnik dẫn lời nhà lãnh đạo Belarus.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ Su-24M Fencer D của Không quân Belarus. Ảnh: Jacek Wojcis

Ông Lukashenko nhấn mạnh, Belarus sẵn sàng đáp trả tương xứng các mối đe dọa từ phương Tây.

Vào tháng 6, trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin, Tổng thống Belarus đã đề nghị Moscow giúp nâng cấp máy bay quân sự để chúng có thể mang đầu đạn hạt nhân. Ông Lukashenko giải thích, Minsk lo ngại về các chuyến bay huấn luyện của NATO có khả năng mang thứ vũ khí như vậy gần biên giới nước này.

leftcenterrightdel
 Su-24M của Không quân Belarus. Ảnh: Stanislav Bazhenov.

Tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông Lukashenko nói, Belarus sẽ đề nghị Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình một khi NATO đưa vũ khí này đến Ba Lan

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lưu ý, phát biểu của ông Lukashenka nên được coi là lời cảnh báo đối với phương Tây.

Su-24 là máy bay ném bom tiền tuyến, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom, kể cả ở độ cao thấp, để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và mặt nước.

Văn Phong (Theo truyền thông Nga)