Mỹ tăng cường lực lượng tại Trung Đông

Mỹ đã triển khai 2 tàu khu trục trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công dự kiến của Iran nhằm vào Israel vào cuối tuần, tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn quân sự, đưa tin hôm 12/4.

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói, Washington đang gửi thêm lực lượng tới Trung Đông để tăng cường bảo vệ cho quân đội đồn trú tại đây.

leftcenterrightdel
 Tài chiến Mỹ tuần tra trên biển

“Các hành động của Mỹ bao gồm việc tái triển khai hai tàu khu trục, một tàu đã có mặt trong khu vực và chiếc còn lại đã được chuyển hướng đến đó.”, WSJ dẫn lời các quan chức viết.

Theo các quan chức Mỹ, ít nhất một trong số hai tàu này được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis.

CBS News dẫn lời các quan chức Mỹ trước đó nói, Washington dự kiến Iran sẽ tấn công vào dịp cuối tuần bằng cách sử dụng hơn 100 máy bay không người lái (UAV) và hàng chục tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự của Israel.

Israel “phải bị trừng phạt”!

Ngày 1/4, tòa nhà Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đã bị tấn công tên lửa khiến 7 cố vấn quân sự thiệt mạng, trong đó có Tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy Lực lượng Quds ở Syria và Libanon, cùng với cấp phó của ông là Chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Tehran có quyền đáp trả cuộc không kích của Israel.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng nhấn mạnh, Israel sẽ phải trả giá đắt về cuộc tấn công này. Các thủ lĩnh phong trào kháng chiến trong khu vực tuyên bố về sự cần thiết phải huy động mọi nguồn lực có thể trong cuộc đối đầu với Israel để hỗ trợ phong trào Hamas Palestine và các nhóm vũ trang khác của người Palestine ở Dải Gaza.

Hôm 10/4, Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei nói, Israel “phải bị trừng phạt và sẽ bị như vậy” và cho rằng, vụ việc mới đây chẳng khác nào một cuộc tấn công vào đất Iran.

leftcenterrightdel
 Một phần tòa nhà Đại sứ quán Iran tại Syria sau cuộc tấn công ngày 1/4 mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện.  Reuters/ Firas Makdesi.

Mới đây nhất, ngày 11/4, hãng thông tấn Iran IRNA cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói, Israel bất chấp quyền miễn trừ ngoại giao, vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Vienna, do vậy, “việc tự vệ hợp pháp với mục đích trừng phạt kẻ xâm lược là điều cần thiết”.

Đáp lại, Ngoại trưởng Đức tuyên bố, các địa điểm ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ quốc tế hoàn toàn nhưng kêu gọi Tehran kiềm chế.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với ông Amirabdollahian vào tối 11/4, Ngoại trưởng Úc, bà Penny Wong, bày tỏ lo ngại sâu sắc về những dấu hiệu cho thấy Tehran có kế hoạch đáp trả chống lại Israel.

Bà Wong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Iran tận dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực để thúc đẩy sự ổn định, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm căng thẳng, kiềm chế.

Iran sẽ kiềm chế!?

Trang Axios dẫn các nguồn tin Mỹ cho biết, vào đầu tuần này Iran đã chuyển thông điệp tới chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông qua một số nước Ả Rập, cảnh báo, nếu như Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột giữa Israel và Iran, lực lượng Mỹ trong khu vực nhất định sẽ hứng đòn tấn công.

Trong khi nguồn tin được các nhà lãnh đạo Iran thông báo nói, quyết định cuối cùng chưa được đưa ra và kế hoạch tấn công đang được thảo luận.

WSJ viết, tin tức tình báo của Mỹ cho thấy Iran đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trong vài ngày tới, “có thể nhằm vào lãnh thổ Israel”.

leftcenterrightdel
 Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, kêu gọi Tehran kiềm chế. Ảnh: BNG Iran/IRNA.

Trước đó, truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin tình báo Iran và Mỹ cho biết, Tehran có kế hoạch tấn công hàng chục mục tiêu nhạy cảm ở Israel, bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng và nhiều cơ sở khác, bằng cách sử dụng tên lửa đạn đạo và UAV cảm tử.

Hôm 12/4, Axios trích dẫn một nguồn tin cho biết, Iran vừa bắn tín hiệu với Washington nói, Tehran sẽ đáp trả sao cho không gây leo thang lớn và sẽ không hành động hấp tấp khi cùng lúc đẩy mạnh các yêu sách, bao gồm cả lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Các nguồn tin cho hay, thông điệp của Iran tới Washington đã được Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian chuyển đi trong chuyến thăm hôm 7/4 tới Oman, quốc gia Ả rập ở vùng Vịnh vốn thường đóng vai trò trung gian giữa Tehran và Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về chuyện có tin nhắn từ Iran nhưng nói rằng Mỹ đã liên lạc với Iran, trong đó lưu ý, họ không liên quan đến cuộc tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria ngày 1/4.

Một nguồn thân tín với tình báo Mỹ tiết lộ, Iran đã “thể hiện rất rõ ràng” rằng, phản ứng của họ sẽ “có kiểm soát”, “không leo thang” và có kế hoạch “sử dụng lực lượng ủy nhiệm trong khu vực để tiến hành một số cuộc tấn công vào Israel”.

Thông điệp ngoại giao trên cho thấy cách tiếp cận thận trọng của Iran khi nước này cân nhắc việc đáp trả vụ tấn công ngày 1/4, theo hướng ngăn chặn Israel tiếp tục các hành động như vậy, nhưng tránh leo thang quân sự có thể kéo Mỹ vào cuộc.

leftcenterrightdel
 Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian vào tối 11/4, Ngoại trưởng Úc, bà Penny Wong, nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm căng thẳng. Ảnh: BNG Iran.

Một trong những nguồn tin của Iran không loại trừ khả năng các thành viên của Trục kháng chiến do Iran hậu thuẫn, có thể tấn công Israel bất cứ lúc nào, một phương án mà các nhà phân tích coi là một biện pháp trả đũa khả thi.
Các nguồn tin cho hay, trong các cuộc gặp ở Oman, Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian đã báo hiệu Tehran sẵn sàng xuống thang, với điều kiện các yêu cầu được đáp ứng, bao gồm cả lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, điều mà Israel đã bác bỏ khi nước này tìm cách triệt hạ hoàn toàn Hamas.

Các nguồn tin nói rằng Iran cũng đang tìm cách khôi phục các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân đang gây tranh cãi của mình. Các cuộc đàm phán đó đã bị đình trệ trong gần hai năm, khi cả hai bên đều cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu vô lý.

Israel chuẩn bị đối phó

Hôm 10/4, Tổng thống Mỹ Biden nói, Iran đang đe dọa tiến hành một “cuộc tấn công đáng kể vào Israel” và ông đã nói với ông Netanyahu rằng, Washington cam kết sắt đá đối với an ninh của Israel trước những mối đe dọa từ này.
Trong khi Israel cũng tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran.

“Nếu Iran tấn công từ lãnh thổ của họ, Israel sẽ đáp trả và tấn công vào Iran”, Ngoại trưởng Israel Israel Katz viết trên trang cá nhân hôm 10/4.

Trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 12/4, người phát ngôn quân đội Israel (IDF), Daniel Hagari, cho biết, trong những ngày qua, quân đội đã tiến hành đánh giá tình hình và phê duyệt kế hoạch cho một loạt các kịch bản sau các báo cáo và tuyên bố về một cuộc tấn công của Iran.

leftcenterrightdel
 Tổng Tham mưu trưởng IDF, tướng Herzi Halevi và Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) quân đội Mỹ, Tướng Michael Erik Kurilla, thảo luận các hoạt động phòng thủ và tấn công đối phó với các tình huống trả đũa của Iran, trong bức ảnh được IDF công bố ngày 12/4.

IDF đã triệu tập lực lượng dự bị về để chuẩn bị cho bất kỳ sự leo thang nào dọc biên giới phía bắc, nơi họ đấu súng gần như hàng ngày với lực lượng Hezbollah, tổ chức chính trị vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở Lebanon.

Khuya ngày 12/4, IDF cho biết, khoảng 40 vụ phóng rốc két đã được xác định phóng đi từ Lebanon vào Israel, tuy nhiên hầu hết trong số đó đã bị đánh chặn, số còn lại rơi xuống các khu vực đất trống mà không gây thương tích.

IDF cũng rút một số lực lượng và xe bọc thép ra khỏi Gaza.

Trong một tuyên bố hôm 12/4, IDF cho biết, lực lượng này tiếp tục theo dõi chặt chẽ những động thái ở Iran và các khu vực khác nhau, sẵn sàng chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa hiện hữu và tiềm ẩn với sự phối hợp của quân đội Mỹ.

Ở Israel, một số bậc phụ huynh cho biết, con cái họ đã được yêu cầu mang sách về nhà trong kỳ nghỉ Lễ Vượt Qua của người Do Thái để chuẩn bị cho tình huống gián đoạn học tập có thể xảy ra.

Văn Phong/Sputnik, Reuters