Hôm1/4, truyền thông Iran đưa tin, Đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria đã bị tấn công bằng tên lửa.

Theo hãng thông tấn SANA của Syria, vụ tấn công nhắm vào cơ quan ngoại giao Iran ở quận Mezzeh của Damascus, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng; cáo buộc Israel là thủ phạm.

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad cùng với Bộ trưởng Nội vụ đã đến hiện trường. Ông Mekdad tuyên bố cực lực lên án “vụ tấn công khủng bố tàn bạo nhắm vào tòa nhà Đại sứ quán Iran ở Damascus, giết chết một số người vô tội”.

leftcenterrightdel
 Một phần tòa nhà Đại sứ quán Iran tại Syria đã bị phá hủy. Nguồn: IRNA.

Các nguồn tin địa phương cho biết, Đại sứ Iran tại Syria Hossein Akbari và gia đình ông không hề hấn sau vụ tấn công.

Đại sứ Akbari cũng như Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng xác nhận, 7 cố vấn quân sự nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm ông Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Quds của IRGC, là cơ quan tình báo đối ngoại kiêm lực lượng bán quân sự tinh nhuệ Iran.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters /Firas Makdesi.

Truyền thông nhà nước Iran nói, Tehran tin rằng ông Zahedi là mục tiêu của vụ tấn công. Cấp phó của ông này và một viên chỉ huy cấp cao khác cũng thiệt mạng cùng 4 người nữa.

Truyền thông Syria dẫn một nguồn tin quân sự nói, Israel đã tiến hành cuộc tấn công từ Cao nguyên Golan bị chiếm đóng vào Đại sứ quán Iran. Phòng không Syria đã khai hỏa bắn hạ một số tên lửa trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Nhiều phương tiện phía trước tòa nhà Đại sứ quán Iran tại Damascus cháy rụi sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters /Firas Makdesi.

Israel thường không bình luận về các cuộc tấn công của nước này vào Syria. Khi được hỏi về cuộc tấn công, một phát ngôn viên của quân đội Israel nói: “Chúng tôi không bình luận về các thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài”.

leftcenterrightdel
 Video hiện trường vụ tấn công. Nguồn: WSJ.

Tờ New York Times dẫn lời 4 quan chức Israel giấu tên thừa nhận Israel đã thực hiện vụ tấn công.

Phái bộ LHQ của Iran mô tả cuộc tấn công là “vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và nguyên tắc cơ bản về quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở ngoại giao và lãnh sự”.

leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp Syria làm việc tại hiện trường. Ảnh: Reuters /Firas Makdesi.

Tuyên bố của phái bộ Iran nói, cuộc tấn công là “mối đe dọa đáng kể đối với hòa bình và an ninh khu vực”, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ tấn công; tuyên bố Tehran có quyền thực hiện đáp trả quyết đoán.

Hezbollah, nhóm Hồi giáo vũ trang dòng Shia ở Lebanon do Iran hậu thuẫn, thề sẽ trả đũa, tuyên bố, tội ác này sẽ không thể bị bỏ qua và kẻ thù sẽ phải bị sự trừng phạt.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Reuters /Firas Makdesi.

Nga cùng với các quốc gia Hồi giáo bao gồm Iraq, Jordan, Oman, Pakistan, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng lên án vụ tấn công.

Nói với các báo giới tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết, Washington “lo ngại về bất kỳ điều gì có tính chất leo thang hoặc gây ra sự gia tăng xung đột trong khu vực”.

Miller lưu ý, ông không dự báo vụ tấn công sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về việc giải thoát các con tin Israel còn bị Hamas giam giữ.

Văn Phong/Reuters, IRNA