Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Chosun Ilbo xuất bản hôm 2/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, Seoul đang thảo luận với Washington trong việc lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chung có sự tham gia của các lực lượng hạt nhân Mỹ.

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, phía Mỹ khá tích cực trước đề xuất của Hàn Quốc.

"Vũ khí hạt nhân thuộc về Mỹ, nhưng việc lập kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện nên do Hàn Quốc và Mỹ cùng thực hiện. Theo nghĩa là Hàn Quốc và Mỹ cùng tham gia, đây là một bước tiến lớn so với khái niệm răn đe mở rộng trước đây.”,  ông Yoon nói, nhấn mạnh Seoul hy vọng sẽ tham gia vào hoạt động của các lực lượng hạt nhân của Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bộ ba hạt nhân chiến lược Mỹ. Nguồn: cbo.gov

Cuộc phỏng vấn được công bố trong bối cảnh bất ổn trong khu vực gia tăng khi Bình Nhưỡng thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa với tần suất kỷ lục, trong lúc Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản duy trì các cuộc tập trận chung, trước lo ngại một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên.

Một ngày trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi gia tăng nhanh kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước câu hỏi về khả năng tìm kiếm một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, không có lý do gì để từ chối một cuộc gặp như vậy, tuy nhiên nhấn mạnh tính thực chất của sự kiện để tạo ra kết quả hữu ích, mở ra cánh cửa tiếp xúc và đối thoại giữa hai miền.

Văn Phong/Yonhap