Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông vào sáng sớm ngày 6/10, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc nói, đã phát hiện thấy các vụ phóng từ khu vực Samsok ở Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 6h01’- 6h23’ sáng, giờ địa phương 4h01-4h23' giờ Việt Nam), tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Các phi đạn rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, trong đó tên lửa thứ nhất đạt độ cao khoảng 100 km, bay xa 350 km, tên lửa thứ hai có độ cao ước tính 50 km, bay xa 800 km, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada.

Vụ phóng mới nhất diễn ra sau khi tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Ronald Reagan được tái điều động ở vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên hôm 5/10, để phản ứng với vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) của Bình Nhưỡng qua Nhật Bản một ngày trước đó và là vụ phóng thứ 6 trong vòng 12 ngày qua.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra 1 ngày sau khi tàu sân bay Mỹ quay trở lại vùng biển đông Bán Đảo Triều Tiên và thực hiện cuộc tập trận tên lửa chung với Hàn Quốc. Ảnh: KCNA/ STR / AFP / Getty.

Như thường lệ, một thông cáo vắn tắt đã được JCS gửi tới báo chí, nói, quân đội Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng cao độ trong sự hợp tác chặt chẽ với các lực lượng Mỹ.

JCS nói, việc tàu sân bay Mỹ quay trở lại như vậy là điều “rất bất thường”; đồng thời nhấn mạnh sự sẵn sàng mạnh mẽ của liên minh Hàn Quốc-Mỹ để thực hiện các biện pháp kiên quyết chống lại bất kỳ hành động “khiêu khích” nào từ Triều Tiên

Cùng với việc lên án các vụ phóng tên lửa dày đặc, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cảnh báo “Điều này tuyệt đối không thể chấp nhận”.

Tàu USS Ronald Reagan và nhóm tàu chiến đi cùng đã đột ngột quay trở lại vùng biển phía đông Hàn Quốc sau khi rời Biển Nhật Bản vào tuần trước, sau cuộc tập trận hải quân chung với Seoul cũng như một cuộc tập trận tác chiến chống ngầm ba bên có sự tham gia của Nhật Bản.

Tàu sân bay dự kiến sẽ tham gia một cuộc tập trận ba bên khác với Nhật Bản vào cuối ngày 6/10.

leftcenterrightdel
 Bản tin ttruyền hình ở Hàn Quốc về vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên qua Nhật Bản ngày 4/10. Ảnh: AP / Lee Jin-man.

Sáng 5/10, Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã thực hiện cuộc tập trận tên lửa hiếm hoi ở vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên, phản ứng việc Bình Nhưỡng bắn IRBM qua Nhật Bản.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc xác nhận, trong cuộc tập trận bắn tên lửa, một tên lửa Hyunmoo-2 do quân đội nước này bắn đã bay bất thường và rơi xuống một căn cứ ở phía đông bắc đất nước.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, tên lửa Hyunmoo-2 rơi trong lãnh thổ của một căn cứ ở thành phố biển Gangneung.

Ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố “lên án mạnh mẽ” việc Mỹ và các nước khác đã đưa vụ phóng IRBM của nước này hôm 4/10 lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ này cho biết, vụ phóng là một phần của các biện pháp đáp trả chỉ nhằm phản ứng các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, theo KCNA.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, Reuters