Mỹ đã sẵn sàng tiến tới việc bán máy bay chiến đấu F-35 và máy bay không người lái cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói, một ngày sau khi Abu Dhabi tuyên bố UAE sẽ tạm dừng các cuộc đàm phán về thỏa thuận trị giá 23 tỉ USD về thương vụ.

Trước đó, hôm 3/12, UAE xác nhận đã ký hợp đồng mua 80 máy bay chiến đấu Rafale và 12 trực thăng quân sự do Pháp sản xuất, trong một hợp đồng kỷ lục, trị giá 19 tỉ USD, nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Vùng Vịnh.

leftcenterrightdel
Máy bay  phản lực tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: Wilson Ring / AP.

Thỏa thuận bán F-35 và khí tài khác kèm theo cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được ký kết dưới thời Tổng thống Donald Trump, sau khi UAE bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm ngoái, thông qua thỏa thuận Hiệp ước hòa bình Abraham do ông Donald Trump làm trung gian. Tuy nhiên các thương thảo tiếp theo có dấu hiệu tiến triển “chững” lại trong bối cảnh Washington lo ngại, bao gồm cả mối quan hệ của UAE với một đối thủ “nặng ký” của Mỹ.

“UAE đã thông báo với Mỹ sẽ tạm dừng các cuộc thảo luận để mua F-35”, một quan chức UAE nói với Reuters hôm 14/12, với lý do để đánh giá lại “các yêu cầu kỹ thuật, các giới hạn hoạt động và các phân tích về chi phí, lợi ích”.

leftcenterrightdel
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ngồi bên trái) và Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan của Abu Dhabi chứng kiến thỏa thuận mua 80 máy bay chiến đấu Rafale 12 máy bay trực thăng quân sự của UAE. Ảnh: Thomas Samson / AFP.  

Hôm 15/12, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đã phải xem xét một số vấn đề, nhưng hiện đã sẵn sàng cho các bước tiến tiếp theo trong thương vụ.

UAE đã ký một thỏa thuận với Mỹ mua 50 máy bay phản lực tàng hình F-35 do Lockheed Martin sản xuất, 18 máy bay không người lái MQ-9B và các loại vũ khí tối tân khác, các nguồn tin nói với Reuters vào tháng Giêng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby trước đó nói, quan hệ đối tác của Mỹ với UAE mang tính chiến lược và phức tạp hơn so với việc mua bán vũ khí và Washington đã làm việc tích cực với Abu Dhabi để giải quyết các vấn đề cản trở; mở ngoặc, thương vụ F-35 sẽ được đưa ra tại cuộc họp của các quan chức Mỹ và UAE tại Lầu Năm Góc vào cuối tuần này.

Văn Phong/DS, Reuters, Alja