Indonesia vẫn đang nghiên cứu về dự án mua sắm của mình, trong đó Su-35 đang đọ sức với F-35, và vẫn chưa từ chối thỏa thuận trước đây như tin tức loan trên báo chí, Defenseworld viết.

Phía Nga đến nay đã không nhận được thông báo chính thức từ Indonesia về việc chấm dứt hợp đồng cung cấp cho nước này 11 chiến đấu cơ Su-35, các nguồn tin từ ngành hàng không Nga được trích dẫn bởi báo Vedomosti nói.

Ông Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga, xác nhận, thỏa thuận này chưa bị chấm dứt.

leftcenterrightdel
 Su-35 của Nga

Trong khi Bloomberg dẫn lời một quan chức Indonesia nói, giới chức Mỹ đã gây sức ép buộc Indonesia từ bỏ kế hoạch mua 11 chiến đấu cơ Su-35, bằng không nước này sẽ đối mặt với nguy cơ cấm vận từ Mỹ, thì ngày 18/3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Keith Sakti Wahyu Trenggono bác bỏ điều này. “Jakarta đang nghiêng về mua F-35. Tuy nhiên, thỏa thuận Su-35 vẫn chưa bị hủy bỏ và chúng tôi không chịu áp lực nào từ Hoa Kỳ trong việc hủy bỏ thỏa thuận này, ông Keith Sakti Wahyu Trenggono nói.

Mặc dù Mỹ ngỏ ý muốn bán chiến đấu cơ F-16 cho Indonesia, nhưng đây là lần đầu tiên thông tin tiết lộ Jakarta quan tâm đến F-35.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2019, Defenseworld dẫn bài phát biểu ngày 28/10/2019 được hãng thông tấn quốc gia Antara đăng tải, nói, Đại tướng Không quân Indonesia Yuyu Sutisna cho biết nước này có kế hoạch đệ trình yêu cầu mua hai phi đội máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 Block 72 vào tháng 1/2020. Đây là một phần của kế hoạch chiến lược 5 năm tới của Indonesia, bắt đầu từ 2020-2024, Antara đưa tin.

leftcenterrightdel

F-35 với khoang vũ khí mở. Ảnh: breakingdefense. 

Thời điểm đó, Sustina cũng cho biết Indonesia vẫn đang theo đuổi máy bay đánh chặn Sukhoi Su-35 Flanker của Nga để thay thế cho các máy bay đánh chặn F-5E/F của nước này đã không còn hoạt động.

Trở lại vấn đề Indonesia dùng dằng trong thương vụ mua sắm Su-35, nếu loại trừ khả năng bị sức ép từ chính quyền Mỹ, thì điều gì khiến Indonesia thay đổi kế hoạch mua sắm lô chiến đấu cơ thế hệ mới vốn đã được nước này cân nhắc kỹ lưỡng.

Defenseworld tiết lộ, giá F-35 giảm và nguồn hàng sẵn sàng từ việc hủy đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đang buộc Mỹ phải tìm kiếm các bạn hàng mới thay thế.

leftcenterrightdel
Cuối năm ngoái, Indonesia có dự định mua hai phi đội máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 Block 72. Nguồn: defensenews.

Máy bay tàng hình F-35A chỉ đắt hơn khoảng 25% - 30% so với F-16 trong khi lại cung cấp các tính năng như tàng hình với radar của đối phương, kết nối với các nền tảng trên mặt đất, trên biển và trên không khác, bên cạnh rất nhiều vũ khí hiện đại.

Indonesia đã ưu tiên mua hệ thống chỉ huy và kiểm soát để kết nối tất cả các nền tảng trên bộ, trên biển và trên không và một chiếc F-35 được chế tạo như một phần của không gian chiến đấu được nối mạng.

Bên cạnh đó, Indonesia sẽ có lợi thế về công nghệ trong bất kỳ cuộc đối đầu giả thiết nào với Trung Quốc nếu họ triển khai F-35.

PV (Tổng hợp).