Hôm 25/3, Hội đồng bảo an (HĐBA) LHQ đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn lập tức ở Dải Gaza, kể từ khi cuộc xung đột Hamas- Israel tái bùng phát ngày 7/10/2023.

Mỹ bỏ phiếu trắng, trong khi tất cả 14 thành viên còn lại của HĐBA bỏ phiếu thuận cho nghị quyết vốn được 10 thành viên được bầu của Hội đồng đề xuất.

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng, thay vì sử dùng quyền phủ quyết như thường thấy để bảo vệ đồng minh Israel, đã cho phép nghị quyết được thông qua, động thái lập tức nhận sự chỉ trích gay gắt từ nhà lãnh đạo Israel.

leftcenterrightdel
 Bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bỏ phiếu trắng khi HĐBA biểu quyết về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Ảnh: AP.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đột ngột hủy chuyến thăm Washington trong tuần này của một phái đoàn cấp cao để thảo luận về cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, thành phố phía nam Gaza mà bấy lâu Israel đe dọa.

Việc đình chỉ cuộc gặp gây ra trở ngại mới cho những nỗ lực của Mỹ, vốn lo ngại về thảm họa nhân đạo ngày càng sâu sắc ở Gaza, nhằm buộc ông Netanyahu xem xét các giải pháp thay thế cho cuộc tấn công Rafah, nơi trú ẩn tương đối an toàn cuối cùng của dân thường Palestine.

Mối đe dọa về cuộc tấn công đã gây rạn nứt và làm gia tăng căng thẳng giữa các đồng minh lâu năm, bao gồm Mỹ với Israel, đồng thời đặt ra câu hỏi về việc liệu Washington có hạn chế viện trợ quân sự cho Tel Aviv hay không, nếu ông Netanyahu thách thức Nhà trắng và vẫn tiếp tục tiến tới cuộc tấn công.

leftcenterrightdel
 Mỹ bỏ phiếu trắng cho phép thông qua nghị quyết của HĐBALHQ, trước áp lực quốc tế khi số người Palestine thiệt mạng ở Gaza lên tới con số 32.000 và người dân tại đây đang đối mặt với nạn đói khốc liệt. Ảnh: timesofgaza.

Ông Netanyahu phải đối mặt với những thách thức trong nước, đặc biệt là yêu cầu của các thành viên liên minh cực hữu của ông về một đường lối cứng rắn chống lại người Palestine. Trong khi ông cũng phải thuyết phục gia đình các con tin rằng ông đang làm mọi cách để đưa các con tin trở về nhà an toàn.

Trước động thái của Mỹ, ông Netanyahu nói rằng, việc Washington không phủ quyết nghị quyết là một “sự rút lui rõ ràng”, và điều đó sẽ làm phương hại đến các nỗ lực triệt hạ Hamas của Israel.

Văn Phong/Reuters