Hôm 29/2, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ sốc và lên án trước diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột ở Gaza, khi hơn 100 người Palestine đang tìm kiếm hàng cứu trợ để duy trì sự sống bị sát hại. Ông cho biết, tình huống đòi hỏi một cuộc điều tra độc lập.

Người đứng đầu LHQ nhắc lại yêu cầu một lệnh ngừng bắn nhân đạo và thả con tin ngay lập tức và vô điều kiện.

Cơ quan y tế Palestine tại Dải Gaza cho biết, hôm 29/2, lực lượng Israel đã bắn chết 112 người Palestine và làm bị thương hơn 280 người khác, khi họ đang chờ nhận hàng cứu trợ gần thành phố Gaza.

Các bác sĩ ở Gaza cho biết họ không thể đối phó với số lượng và mức độ thương vong nghiêm trọng trong vụ việc, trong khi số người chết trong gần 5 tháng xung đột đã vượt qua con số 30.000 trường hợp.

Một quan chức Israel cho biết có 2 vụ việc riêng biệt xảy ra khi đoàn xe tải đi từ phía nam Gaza đi vào phía bắc dọc theo con đường chính ven biển. 

leftcenterrightdel
 Đám đông người Palestine ở TP Gaza tuyệt vọng vây quanh những chiếc xe tải chở hàng cứu trợ. Ảnh cắt từ video do IDF cung cấp. 

Trong vụ việc thứ nhất, các xe tải chở hàng cứu trợ bị hàng trăm người bao vây và trong lúc hỗn loạn, hàng chục người bị thương hoặc thiệt mạng do bị giẫm đạp hoặc bị xe cán qua.

Vụ việc tiếp theo xảy ra sau đó, khi các xe tải rời đi, một số người đã lao vào đoàn xe, tiếp cận lực lượng Israel, trong đó có một chiếc xe tăng, khiến những người lính cho rằng bị đe dọa và nổ súng.

Quan chức Israel bác bỏ con số thương vong do chính quyền Gaza đưa ra, trong khi cũng không đưa ra con số cụ thể.

“Các binh sĩ đã bắn chỉ thiên cảnh cáo và sau đó bắn về phía những người đe dọa và không bỏ chạy. Đây là những gì chúng tôi hiểu. Chúng tôi đang tiếp tục xem xét tình hình.”, quan chức Israel giải thích.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari  nhắc lại thông tin nói, hàng chục người đã bị giẫm đạp đến chết hoặc bị thương khi họ tranh giành đồ tiếp tế từ xe tải.

leftcenterrightdel
 Xe tải chở những người Palestine ở TP Gaza được nói bị bắn khi tiếp cận hàng cứu trợ ngày 29/2. Nguồn: Reuters.

Ông Hagari cho biết, chiếc xe tăng hộ tống các xe tải sau đó đã bắn cảnh cáo để giải tán đám đông và rút lui khi tình hình bắt đầu vượt quá tầm kiểm soát. “Không có cuộc tấn công nào của IDF được tiến hành nhằm vào đoàn xe viện trợ.”, ông Hagari khẳng định; cho biết, lực lượng của IDF được điều động tại địa điểm để đảm bảo hành lang nhân đạo cho đoàn xe cứu trợ.

Phản ứng trước sự vụ, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, họ đang khẩn trương tìm kiếm thông tin về vụ việc.

Tuyên bố sau vụ việc, Hamas đã bác bỏ thông tin đưa ra từ phía Israel, nói, cơ quan y tế Gaza đã đưa ra bằng chứng “không thể phủ nhận” về hành động bắn trực tiếp vào người Palestine; nhấn mạnh, vụ việc có thể gây đổ vỡ cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả các con tin Israel.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc ngày 29/2. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, vụ việc sẽ khiến đàm phán ngưng bắn thêm phức tạp.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar về “vụ việc bi thảm và đáng báo động”, cũng như các đường hướng để đảm bảo việc thả con tin Israel và lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói đây là một “vụ thảm sát tồi tệ” của Israel; trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp, Christophe Lemoine, cho biết, Israel phải chịu trách nhiệm theo luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ việc phân phối viện trợ cho dân thường.

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp kín để thảo luận về những diễn biến ở Gaza.

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những chiếc xe tải chở đầy thi thể và những người bị thương đầy máu me.

“Chúng tôi không muốn cứu trợ như thế này. Chúng tôi không muốn hàng cứu trợ đi kèm súng đạn. Có quá nhiều người chết.”, một người đàn ông nói trong một video.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ bày tỏ thương tiếc sự mất mát của những sinh mạng vô tội và ghi nhận tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, nơi những người Palestine vô tội chỉ đang cố gắng duy trì sự sống của gia đình họ.

leftcenterrightdel
 Thông tin vụ việc. Nguồn: News 8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, phát biểu tại một phiên điều trần Quốc hội rằng, hơn 25.000 phụ nữ và trẻ em đã bị Israel giết chết ở Gaza kể từ ngày 7/10/2023, và nước này có thể và nên làm nhiều hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, Martin Griffiths, cho biết ông “kinh hoàng” trước vụ việc, cho biết, sau gần 5 tháng xảy ra chiến sự tàn khốc, tình hình ở Gaza vẫn có khả năng gây sốc.

Cơ quan y tế Palestine ở Gaza cho biết, 30.035 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng và hơn 70.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel, được phát động sau vụ tấn công của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 người làm con tin.

Phần lớn Gaza đã trở thành đống đổ nát và hầu hết trong số 2,3 triệu dân tại đây đã phải sơ tán ít nhất 1 lần.

Việc vận chuyển hàng viện trợ đến miền Bắc Gaza rất hiếm hoi và hỗn loạn, trong lúc rất nhiều người đang chết đói. Các video cho thấy đám đông tuyệt vọng vây quanh các xe tải chở hàng tiếp tế.

LHQ và các cơ quan cứu trợ khác đã phàn nàn rằng Israel đã ngăn chặn hoặc hạn chế những nỗ lực của họ nhằm đưa hàng viện trợ đến khu vực này.

Văn Phong/Reuters