Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào tối ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, quân đội nước này đang xúc tiến xây dựng một cảng tạm trên bờ biển Địa Trung Hải của Gaza để tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo cho dải đất bằng đường biển.

Bến cảng tạm sẽ được quân đội xây dựng, trong một nhiệm vụ khẩn cấp, để tiếp nhận các tàu chở hàng viện trợ nhân đạo, gồm thực phẩm, nước uống, thuốc men và lều bạt,..

Ông Biden lưu ý, sẽ không có binh sĩ Mỹ nào trên thực địa ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ở Gaza nhận hàng cứu trợ ngày 19/2. Ảnh: Kosay Al Nemer/Reuters.

Phát biểu của ông Biden cho thấy dường như đang tìm cách xoa dịu sự tức giận của nhiều thành viên trong nội bộ Đảng Dân chủ về việc ông ủng hộ Israel trong cuộc tấn công vào Gaza kể từ ngày 7/10/2023, gây thiệt hại nặng về nhân mạng và hạ tầng dân sự cho người Palestine tại đây.

Quyết định của ông Biden được đưa ra giữa bối cảnh LHQ cảnh báo về nạn đói trong cộng đồng khoảng 2,3 triệu người Palestine tại Gaza sau 5 tháng chiến sự khốc liệt tại đây.

Ngày 8/3, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder cho biết, cần ít nhất một đến hai tháng để xây dựng bến tàu dưới dạng một ụ nổi, với sự tham gia của khoảng 1.000 nhân viên quốc phòng.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine tại Gaza trông chờ vào những bữa ăn từ thiện. Ảnh : Getty.

Trong bài phát biểu, ông Biden cho biết, hơn 30.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột trong 5 tháng qua, nhấn mạnh, phần lớn nạn nhân là dân thường, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

“Hầu hết trong số họ không phải là Hamas. Hàng ngàn hàng ngàn nạn nhân là phụ nữ và trẻ em vô tội.”, ông Biden lưu ý.

Một quan chức Israel nói, nước này ủng hộ việc triển khai một bến tàu tạm thời trên bờ biển Gaza và hoạt động này sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa hai bên.

leftcenterrightdel
 Mỹ thả hàng cứu trợ xuống Gaza từ máy bay. Nguồn: CENTCOM.

Bà Sigrid Kaag, điều phối viên tái thiết và nhân đạo của LHQ tại Gaza, hoan nghênh Washington tham gia sáng kiến do Síp đưa ra nhằm tạo hành lang hàng hải để vận chuyển hàng hóa đến Gaza; tuy nhiên lưu ý, việc mở cửa trên bộ mới là giải pháp hiệu quả giải quyết triệt để vấn đề.

“Chúng tôi hoan nghênh động thái này. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại, trên không và trên biển không thể thay thế đường bộ.”, bà Kaag nói.

leftcenterrightdel
 Quân nhân Mỹ chuyển hàng cứu trợ lên máy bay vận tải quân sự để thả xuống Gaza. Nguồn: CENTCOM.

Đây là nỗ lực thứ hai của Mỹ trong vòng một tuần nhằm cố gắng giảm bớt tình trạng nhân đạo tuyệt vọng mà người Palestine ở Gaza phải đối mặt, do Israel từ chối mở thêm các tuyến đường bộ để tăng thêm viện trợ vào dải đất.

Trong những ngày qua, quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến bay vận tải, thả hàng cứu trợ xuống Gaza.

Một quan chức Mỹ cho biết, Washington không chờ đợi người Israel cung cấp thêm viện trợ và giờ là thời điểm “cho sự lãnh đạo của Mỹ”.

Quan chức này tiết lộ, việc xây dựng cảng tạm dựa trên sáng kiến của người Síp nhằm kêu gọi tập hợp viện trợ nhân đạo tại thành phố cảng Larnaca của quốc đảo, cách Gaza 210 hải lý.

Văn Phong/Reuters, CNN