Hôm 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn nghị định về các biện pháp đặc biệt đối với một số quốc gia liên quan đến việc thiết lập giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu xuất khẩu của nước này.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 27/12, cấm giao hàng nếu mức trần được quy định trong hợp đồng.

“Cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga cho các pháp nhân và cá nhân nước ngoài trong điều kiện các hợp đồng cung cấp nguồn cung này trực tiếp hoặc gián tiếp quy định việc sử dụng cơ chế ấn định giá. Lệnh cấm đã được thiết lập áp dụng ở tất cả các giai đoạn cung cấp cho người mua cuối cùng.”, nội dung chính của nghị định viết.

Nga là nhà cung cấp dầu chính cho châu Âu, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu nguyên liệu thô của châu lục. Nhưng đáp lại chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, các nước phương Tây bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt, mà một trong các mục đích nhằm hạn chế nguồn ngoại tệ thu nhập của Moscow từ việc xuất khẩu dầu mỏ.

leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu chờ để ra khỏi Biển Đen qua eo biển Bosporus, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8/12. Ảnh: Reuters.

Hôm 2/12, các quốc gia thuộc EU, G7 và Úc đưa ra một tuyên bố cho biết, họ đã đồng thuận với mức trần 60 USD/thùng đối với giá dầu thô xuất khẩu của Nga vận chuyển bằng đường biển. Giới hạn giá sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12.

Với thỏa thuận này, các công ty tại G7, EU và Úc chỉ cung cấp các dịch vụ vận chuyển, bảo hiểm, mua bán hoặc môi giới với nguồn hàng dầu thô Nga xuất khẩu bằng đường biển khi tuân thủ giá trần 60 USD/thùng.

Mức giá trần sẽ được EU và G7 xem xét 2 tháng một lần, với lần đầu tiên được lên kế hoạch vào giữa tháng Giêng.

Hôm 4/12, Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, cho biết, sẽ không chấp nhận mức trần và sẽ không bán dầu tuân theo mức trần đó.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, động thái của phương Tây là sự can thiệp thô bạo đi ngược lại các quy tắc thương mại tự do và sẽ gây bất ổn thị trường năng lượng toàn cầu, bằng cách gây ra tình trạng thiếu nguồn cung.

“Sự can thiệp như vậy có thể gây bất ổn hơn nữa cho thị trường. Chúng tôi sẽ chỉ bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho những quốc gia hợp tác với chúng tôi trong các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải giảm sản lượng một chút.”, ông Novak tuyên bố.

Văn Phong/Sputnik