Ngày 11/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay Su-34 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ nước này đã gặp nạn trước đó vào rạng sáng cùng ngày ở Bắc Ossetia, thuộc Nga. Tai nạn khiến phi hành đoàn thiệt mạng.

“Tại khu vực vùng núi ở Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania, một máy bay Su-34 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bị rơi trong chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch.”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nói, cho biết, máy bay rơi ở khu vực hoang vắng và không có thiệt hại dưới mặt đất.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp khu vực cho biết, có hai phi công trên máy bay.

leftcenterrightdel
 Tiêm kích ném bom Su-34 của Nga. Nguồn: Nationalinterest.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được nói do trục trặc kỹ thuật.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một cuộc điều tra đã được khởi động.

Một số thông tin nói, chiếc Su-34 của Nga rơi cách tiền tuyến ở Ukraine hơn 600 km. Người dân địa phương cho biết họ nghe thấy tiếng nổ giữa đêm và nhìn thấy máy bay đâm vào vách đá.

Cuối tuần qua, chính quyền Bắc Ossetia cho biết Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một sân bay quân sự gần thị trấn Mozdok bằng máy bay không người lái, đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên thuộc loại này nhằm vào khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Su-34 có khả năng mang tối đa 8 tấn vũ khí. Nguồn: Nationalinterest.

Tuổi của chiếc Su-34 gặp nạn không được tiết lộ, nhưng có suy đoán nói, nó có thể nằm trong lô máy bay tấn công đa năng mới nhất được chuyển giao cho quân đội vào đầu năm nay.

Su-34 có thể đạt tốc độ lên tới 1.900 km/h, tầm bay tối đa mà không cần tiếp nhiên liệu 4.500 km, có khả năng mang 8 tấn vũ khí các loại.

Máy bay ném bom tầm trung siêu âm hai động cơ, hai chỗ ngồi Su-34 hoạt động trong mọi thời tiết được phát triển bởi Không quân Liên Xô vào những năm 1980.

Nga nối lại chương trình sản xuất Su-34 vào đầu những năm 2000, chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2014, mặc dù có nhiều báo cáo cho rằng nó đã được sử dụng trong chiến tranh Nga-Georgia năm 2008.

Văn Phong/Sputnik, Nationalinterest