Một chiếc máy bay quân sự Su-25 đã bị rơi ở biển Azov vào chiều ngày 17/7, Sở Chỉ huy tác chiến vùng Krasnodar, Nga cho biết.

“Vào khoảng 15h, chúng tôi nhận được thông tin một chiếc máy bay Su-25 đã bị rơi gần bờ biển.”, tin nói.

Quân khu phía Nam của Nga xác nhận thông tin tai nạn.

Video được truyền thông Nga đăng tải cho thấy, cùng với cột nước tung lên trong vụ máy bay rơi, gần đó, một chiếc dù màu trắng cũng đã hạ cánh xuống mặt nước, cách bờ không xa, nơi có những người đang tắm biển và những chiếc ca nô chạy qua.

leftcenterrightdel
Máy bay cường kích Su-25. Nguồn: defence.ua.
 

Trong khi một video của kênh Telegram Baza đầy đủ hơn, cho thấy, ngay trước khi chiếc Su-25 lao xuống biển, có một vụ nổ ở phần đầu chiếc máy bay khi nó đang bay ở độ cao thấp và dường như đang lao xuống. Không rõ vụ nổ có phải do phi công kích hoạt ghế phóng hay không.

Sputnik nói, phi công đã thoát ra ngoài và nhanh chóng được lực lượng cứu hộ sơ tán.

Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga và các dịch vụ đặc biệt đang làm việc tại hiện trường để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

leftcenterrightdel
 Video vụ tai nạn máy bay đăng kèm tin của hãng thông tấn Nga Sputnik. 

Thông tin ban đầu từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, chiếc Su-25 rơi ở biển Azov khi đang huấn luyện khả năng do sự cố động cơ.

“Ngày 17/7, khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện ở lãnh thổ Krasnodar trên biển Azov, một máy bay cường kích Su-25 đã bị rơi. Nguyên nhân sơ bộ dẫn tơi vụ tai nạn là do hỏng động cơ.”, thông cáo Bộ Quốc phòng Nga  nói.

Roman Bublik, người đứng đầu thành phố Yeysk, vùng Krasnodar, cho biết, phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Video vụ tai nạn của kênh Telegram Baza.

Tai nạn Su-25 chỉ một ngày sau khi xảy ra “tình huống khẩn cấp” tại cầu Crimea, nối vùng Krasnodar của Nga với bán đảo Crimea qua eo biển Kerch, mà Moscow tuyên bố là một vụ “khủng bố”, khiến cây cầu huyết mạch và dài nhất châu Âu hư hại nặng, phải dừng hoạt động.

Sukhoi Su-25 ký hiệu của NATO là Frogfoot, là máy bay cường kích cận âm hỗ trợ trên không tầm gần, một chỗ ngồi, hai động cơ, được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất. 

Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên tháng 2/1975 và được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1978.

Văn Phong (theo Sputnik, TASS)