Ngày 14/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, trước đó vào ngày 13/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo tại thực địa cuộc thao diễn chiến đấu trong các đơn vị của lực lượng thiết giáp, bao gồm Sư đoàn thiết giáp 105.

Hoạt động được nói nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu thực tế của lực lượng xe tăng và huấn luyện các phương án chiến đấu trong nhiều nhiệm vụ chiến thuật khác nhau.

leftcenterrightdel
 Lực lượng tăng thiết giáp Triều Tiên thao diễn trong một cuộc thi giữa các kíp xe diễn ra ngày 13/3. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo cuộc thao diễn trên đài chỉ huy. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bày tỏ hài lòng khi lần đầu tiên xe tăng chiến đấu chủ lực mới đã thể hiện hiệu suất chiến đấu đáng kinh ngạc, sức mạnh tấn công và khả năng cơ động xuất sắc.

Ông Kim Jong Un nhấn mạnh sứ mệnh, vai trò, tầm quan trọng của bộ binh trong chiến tranh hiện đại, cũng như việc cần thiết phải tiến hành các hoạt động huấn luyện thực hành sát với thực tế, nhằm nâng cao năng lực chiến đấu, để có thể nhanh chóng triển khai mọi nhiệm vụ trong các hoàn cảnh khác nhau trong trường hợp bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Cuộc thao diễn cho thấy sức mạnh tấn công của mẫu xe tăng chủ lực mới. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Xe tăng loại mới của Triều Tiên cho thấy khả năng cơ động cao. Ảnh: KCNA.

Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên đã đích thân lái thử một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhằm khích lệ tinh thần của lực lượng lính tăng.

Xe tăng chủ lực mới lần đầu tiên lộ diện trong cuộc duyệt binh vào tháng 10/2020, kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng loại xe tăng vừa được ra mắt có thể là phiên bản nâng cấp.

leftcenterrightdel
 Đây có thể là phiên bản của mẫu xe tăng mới, lần đầu tiên lộ diện trong cuộc duyệt binh vào tháng 10/2020, kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Cuộc diễn tập có sự hiện diện của trực thăng được cho là loại Hughes MD 500 do Mỹ sản xuất. Ảnh: KCNA.

Theo các hình ảnh được đăng tải, hoạt động của Triều Tiên có sự tham gia của ít nhất 8 mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới nhất, cũng như các xe tăng cũ và trực thăng Hughes MD 500 do Mỹ sản xuất.

Triều Tiên đã xây dựng lại hoàn toàn một nhà máy ở Kusong trong những năm gần đây, nhằm đẩy mạnh sản xuất hàng loạt xe tăng mới. Một bộ phim tài liệu được truyền hình nhà nước phát hành vào tháng 1 cho thấy, ông Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy vào năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Theo các nhà quan sát nước ngoài, hoạt động có sự tham gia của ít nhất 8 mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Ông Kim Jong Un chụp ảnh lưu niệm với những đội xe tham gia cuộc diễn tập xe tăng ngày 13/3. Ảnh: KCNA.

Động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tổ chức cuộc tập trận Lá chắn tự do thường niên quy mô lớn, nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối ngày 14/3.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra một mẫu xe tăng mới. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Ông Kim Jong Un lái thử mẫu xe tăng chủ lực mới của đất nước. Ảnh: KCNA.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận Lá chắn tự do, hôm 13/3, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên không, mô phỏng các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các bệ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từ lâu cáo buộc các cuộc tập trận quân sự chung giữa Seoul và Washington là cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược Triều Tiên, từ đó thực hiện nhiều cuộc tập trận và bắn tên lửa, như một hành động sẵn sàng cho chiến tranh với miền Nam.

KCNA, Yonhap, NKnews