Hôm 4/3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu một cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên Lá chắn tự do.

Động thái nhằm tăng cường răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận kéo dài 11 ngày.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết cuộc tập trận mới nhất nhằm cải thiện thế trận phòng thủ chung, đồng thời lưu ý hoạt động sẽ tập trung vào các hoạt động đa miền bằng cách sử dụng các tài sản trên bộ, trên biển, trên không, cũng như trên hệ thống mạng và không gian nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày với 48 hoạt động diễn tập. Nguồn: @Global_Mil_Info.

Trong cuộc họp báo tuần trước, Đại tá Lee Sung-jun, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cho biết, cuộc tập trận sẽ mô phỏng nhiều tình huống khác nhau, bao gồm huấn luyện phát hiện và đánh chặn tên lửa hành trình của Triều Tiên.

Theo quân đội Hàn Quốc, hai bên có kế hoạch tổ chức tổng cộng 48 hoạt động diễn tập trên thực địa trong tháng này, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên không có hoạt động nào được lên kế hoạch gần biên giới liên Triều.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Điều hành tập trận tại Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek. Nguồn: @Global_Mil_Info.

Trong khi Seoul và Washington cũng bắt đầu cuộc tập trận trên không Buddy Squadron kéo dài 5 ngày tại Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, kết hợp với tập trận Lá chắn tự do.

Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 8/3, sẽ huy động khoảng 20 máy bay chiến đấu, bao gồm cả F-15K của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ, huấn luyện phòng thủ phản công trên không.

leftcenterrightdel
 Trực thăng CH-47 Chinook của quân độiMỹ trong cuộc tập trận Lá chắn tự do ở Pocheon, Hàn Quốc, ngày 19/3/2023. Ảnh: Reuters.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cáo buộc các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc và đồng minh là diễn tập một cuộc xâm lược nước này.

Thông thường, Triều Tiên phản đối và đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa, mặc dù Seoul và Washington nói, các cuộc tập trận như vậy hoàn toàn mang tính phòng thủ.

Thông tin liên quan, ngày 4/3, truyền thông Hàn Quốc cho biết, vệ tinh do thám quân sự nội địa đầu tiên của nước này đã truyền thành công những hình ảnh “có độ phân giải tốt” về khu vực trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận Lá chắn tự do được nói nhằm tăng cường răn đe trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: EPA-EFE.

Vệ tinh do thám quân sự của Hàn Quốc đã được đưa vào quỹ đạo từ Căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, Mỹ vào ngày 2/12 năm ngoái, cho phép Seoul thu được hình ảnh vệ tinh về hoạt động của quân đội Triều Tiên.

Đây là vệ tinh quỹ đạo thấp, quay quanh Trái đất ở độ cao từ 400- 600 km. Trên vệ tinh có gắn thiết bị chụp ảnh quang điện tử (EO) và thiết bị chụp ảnh hồng ngoại (IR), có thể tiếp cận các địa điểm nhất định nhiều lần trong một ngày để thực hiện nhiệm vụ giám sát và trinh sát.

Văn Phong/Yonhap