Hôm 21/1, Công ty sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, Novatek cho biết, hãng này đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại một kho cảng xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở cảng Ust-Luga trên Biển Baltic, do một vụ hỏa hoạn xảy ra sớm cùng ngày, mà truyền thông Ukraine cho là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Khu phức hợp khổng lồ Ust-Luga, nằm trên Vịnh Phần Lan, cách St. Petersburg khoảng 170 km về phía tây, một đầu mối xuất khẩu các sản phẩm dầu khí của Nga ra thị trường quốc tế. 

Đây là nơi xử lý khí ngưng tụ ổn định, một loại dầu nhẹ, thành naphtha, dầu hỏa và dầu diesel để xuất khẩu bằng đường biển.

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn xảy ra tại một kho cảng, đầu mối xuất khẩu nhiên liệu lớn của Nga. Ảnh: Alexander Drozdenko.

Không rõ sự gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu, bao nhiêu tàu dầu sẽ phải dừng hoạt động tại cảng và tác động dây chuyền sẽ ra sao đối với thị trường năng lượng quốc tế.

Chính quyền khu vực cho biết, an ninh đã được thắt chặt và được đặt trong tình trạng báo động cao tại các cơ sở hạ tầng trọng yếu ở khu vực Leningrad, với các đơn vị an ninh và cơ quan thực thi pháp luật được lệnh bắn hạ bất kỳ UAV nào bị phát hiện.

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, vụ cháy là kết quả của một hoạt động đặc biệt do cơ quan an ninh Ukraine thực hiện.

leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa dập lửa tại hiện trường. Ảnh: Yury Zapalatsky / Reuters.

“Cảng dầu Ust-Luga ... là một cơ sở quan trọng đối với kẻ thù. Nhiên liệu được tinh chế ở đó, cùng với các sản phẩm khác, cũng được cung cấp cho quân đội Nga.”, một nguồn tin cho biết, nhấn mạnh, một cuộc tấn công hiệu quả vào một kho cảng như vậy không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho kẻ thù... mà còn gây khó khăn đáng kể cho khâu hậu cần nhiên liệu cho quân đội Nga.

Thống đốc Leningrad, Alexander Drozdenko, cho biết, không có thương vong tại kho cảng Ust-Luga và tất cả nhân viên tại đây đã được sơ tán an toàn.

Truyền thông Nga đưa tin, 2 bể chứa dung tích 100 m3 và một trạm bơm đã bị hư hại, nhưng đám cháy đã được khống chế.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa làm việc tại hiện trường. Nguồn: RIA Novosti.

Trong một tuyên bố Novatek cho biết, họ đã đình chỉ một số hoạt động sau vụ hỏa hoạn do “tác động từ bên ngoài”.

"Quy trình công nghệ tại Novatek-Ust-Luga đã bị đình chỉ và một sở chỉ huy đã được thiết lập để khắc phục hậu quả. Việc đánh giá thiệt hại đang được tiến hành.”, Novatek cho biết.

Nga và Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong các cuộc tấn công nhằm làm gián đoạn các tuyến cung ứng và hậu cần.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công bằng UAV được cho do Ukraine thực hiện. Ảnh: Yury Zapalatsky / Reuters.

Hôm 19/1, một cuộc tấn công bằng UAV nhắm vào một kho dầu ở khu vực Bryansk, phía tây nước Nga, giáp biên giới Ukraine. Moscow cáo buộc Kyiv là thủ phạm. Trước đó một ngày, Nga cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhắm vào vào cảng dầu ở Biển Baltic.

Hãng thông tấn Fontanka có trụ sở tại St Petersburg cho biết, ba tàu chở dầu quốc tế đang neo đậu gần cảng Ust-Luga, mặc dù không có báo cáo về các thiệt hại đối với các tàu này do vụ cháy.

Novatek đã xử lý 3,4 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định tại khu phức hợp trong nửa đầu năm 2023, theo dữ liệu gần đây nhất, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Văn Phong (theo Reuters)