Ngày 4/8, truyền thông Nga dẫn nguồn từ dịch vụ khẩn cấp 112 cho biết, đêm rạng sáng cùng ngày, các vụ nổ đã xảy ra ở vùng biển Novorossiysk, vùng Krasnodar, thành phố cảng chính của Nga ở Biển Đen.

“Tất cả thông tin đã được chuyển cho các cơ quan an ninh và đang xử lý... đã có một số thông tin.”, đại diện bộ phận điều độ dịch vụ 112 cho biết.

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak của Nga ở căn cứ hải quân ở Novorossiysk. Nguồn: @GlasnostGone.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận, vào đêm rạng sáng ngày 4/8, hai xuồng cao tốc không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công căn cứ hải quân ở Novorossiysk.

“Trong đêm, lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng hai xuồng không người lái định tấn công căn cứ hải quân ở Novorossiysk. Trong quá trình chống trả cuộc tấn công, 2 xuồng không người lái của đối phương đã bị phát hiện và bị các tàu của Nga làm nhiệm vụ bảo vệ cảng bên ngoài căn cứ hải quân nổ súng tiêu diệt.”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Nga ở Crimea. Ảnh: Sergei Malgavko /TASS.

Trước đó, chính quyền của Nga ở Crimea thông báo, các hệ thống phòng không đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào một số khu vực của Crimea vào rạng sáng ngày 4/8. Tất cả các đối tượng xâm phạm đã bị bắn hạ, không có thương vong thiệt hại.

Trong khi thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nói, phòng không nước này đã bắn hạ và áp chế 13 máy bay không người lái của Ukraine định thực hiện vụ tấn công khủng bố vào các cơ sở của Nga ở Crimea.

leftcenterrightdel
 Tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak của Nga được cho bị trúng đạn sau khi bị xuồng không người lái tấn công vào rạng sáng ngày 4/8. Nguồn: MXH/CNN.

“Đêm qua Kyiv âm mưu thực hiện vụ tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái vào các cơ sở trên bán đảo Crimea nhưng đã bị chặn đứng. Mười chiếc UAV tấn công bị lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ tiêu diệt. Ba chiếc khác bị vô hiệu hóa bằng phương tiện tác chiến điện tử.”, thông tin của Bộ Quốc phòng cho biết; lưu ý, do vụ tấn công bị ngăn chặn nên phía Nga không có thương vong.

leftcenterrightdel
 Video xuồng không người lái tiếp cận tàu Nga. Nguồn: MXH.

Đưa tin về sự kiện, CNN dẫn các nguồn tin từ Kyiv nói, cuộc tấn công vào các tàu hải quân Nga ở cảng Novorossiysk rạng sáng hôm 4/8 được thực hiện trong một hoạt động phối hợp của Cơ quan An ninh và Hải quân Ukraine.

“Một tàu hải quân lớn Olenegorsky Gornyak đã bị trúng đạn.”, nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Chiến hạm bị nghiêng được cho là tình trạng tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak sau khi bị tấn công vào rạng sáng 4/8. Nguồn: @GlasnostGone.

Theo tin, một xuồng không người lái cảm tử trên biển chở 450 kg thuốc nổ TNT đã tấn công con tàu đang có khoảng 100 quân nhân Nga.

Sau vụ tấn công, tàu Nga đã bị hư hại nghiêm trọng và không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Chiến hạm được cho là tàu Olenegorsky Gornyak bị nghiêng / MXH.

Các video trên mạng xã hội và một số tài khoản blogger Nga dường như xác định tàu chiến bị tấn công là tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak.

leftcenterrightdel
 Xuồng không người lái từng được sử dụng tấn công cầu Crimea / CNN.

Một video được nguồn tin cung cấp cho thấy, một xuồng không người lái trên biển tiếp cận một con tàu giống với nhận dạng của tàu hải quân Nga tại cảng Novorossiysk. 

Đoạn video dài 36 giây, được quay từ chính chiếc xuồng không người lái, cho thấy nó tiếp cận một con tàu trong đêm tối. 

Văn Phong/Sputnik, TASS, CNN