Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào hai sân bay quân sự của Nga ở vùng Ryazan và Saratov, tây nam nước Nga, nơi chứa các máy bay tiếp dầu, cũng như máy bay ném bom chiến lược Tu-95Tu-160 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đã khiến 3 quân nhân thiệt mạng và hai máy bay bị hư hại nhẹ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5/12.

“Sáng ngày 5/12, chính quyền Kyiv đã cố gắng tấn công bằng các máy bay không người lái phản lực do Liên Xô sản xuất nhằm vào các sân bay quân sự Diaghilevo ở vùng Ryazan và Engels ở vùng Saratov.”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tin nói, một số máy bay không người lái (UAV) phản lực Tu-141, do Liên Xô sản xuất, bay ở độ cao thấp, đã nhắm mục tiêu vào các phương tiện hàng không chiến lược tầm xa tại 2 sân bay. 

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công nhắm vào 2 căn cứ không quân ở tây nam Nga. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Hai căn cứ Diaghilevo, vùng Ryazan và Engels, vùng Saratov nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga.Nguồn: @puffeltje.

Các UAV này đã bị lực lượng phòng không Nga phát hiện và bắn hạ. Mảnh vỡ của UAV rơi và phát nổ khiến lớp vỏ thân hai máy bay Nga bị hư hại nhẹ.

Vụ tấn công cũng khiến 3 quân nhân Nga trọng thương và tử vong trong khi 4 người khác được đưa đến bệnh viện quân đội để điều trị.

UAV của Ukraine từng tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen, Nga ở Sevastopol trước đó, cũng như nhắm vào căn cứ quân sự  Nga ở Crimea, nhưng cuộc tấn công hôm 5/12 ở sâu bên trong lãnh thổ Nga. 

leftcenterrightdel
 Hai căn cứ quân sự Nga bị tấn công chứa các máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Nguồn: MAXA.
leftcenterrightdel
 Hai căn cứ Nga bị tấn công cách Kharkiv, Ukraine 566 km và 700 km. Nguồn: @puffeltje.

Sân bay Dyagilevo cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 500 km, trong khi sân bay Engels cách xa khoảng 700 km.

Bộ Quốc phòng Nga gọi vụ tấn công là “hành động khủng bố”, cho biết, nó không làm gián đoạn hoạt động của lực lượng hàng không chiến lược Nga.

Đáp trả, vào 15h cùng ngày, Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí dẫn đường chính xác từ trên không và trên biển nhằm vào các trung tâm năng lượng, công nghiệp quốc phòng, thông tin liên lạc và chỉ huy quân sự của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Ảnh vệ tinh căn cứ không quân Engels của Nga được vệ tinh Mỹ chụp ngày 28/11, trước vụ tấn công 1 tuần. Nguồn:  Maxar Technologies / European Space.
leftcenterrightdel
 Cận cảnh 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 (trái ) và “Thiên nga trắng” Tu-160 (phải). Nguồn: @puffeltje.

Các cuộc tấn công được nói đã làm gián đoạn tuyến vận chuyển hậu cần đường sắt của quân đội Ukraine, phục vụ hoạt động chuyển vũ khí, thiết bị và đạn dược do nước ngoài cung cấp tới tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Nga nói, tất cả 17 mục tiêu chỉ định đều đã bị phá hủy trong vụ tấn công.

Ukraine không lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Theo RIA Novosti, vài ngày trước khi bị tấn công, cả hai sân bay đã được chụp ảnh bởi vệ tinh của Maxar, một công ty tư nhân có trụ sở tại Mỹ.

leftcenterrightdel
 Một chiếc Tu-95 trên đường băng tại Căn cứ không quân Engels của Nga vài ngày trước khi bị tấn công. Nguồn: MAXA/almayadeen.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay ném bom tại Căn cứ Không quân Engels ở Saratov, Nga, ngày 4/12. Nguồn: MAXA/Reuters.

Theo nbcnews, cuộc không kích mới nhất của Nga buộc người dân ở thủ đô Kyiv và các thành phố trên khắp Ukraine phải trú ẩn trong tiếng còi báo động.

Phó Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Ukaine, Kyrylo Tymoshenko, cho biết, có thể cảm nhận được tình trạng mất điện và nước từ Sumy ở phía đông bắc đến Odesa ở phía tây nam, trong khi ít nhất 2 người thiệt mạng ở thành phố Zaporizhzhia phía nam.

Anton Gerashchenko, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, sân bay Engels là một trong những căn cứ quan trọng nhất của lực lượng không quân Nga, nơi hiện diện 2 trung đoàn máy bay ném bom chiến lược, là một phần trong chiến thuật răn đe hạt nhân trên không của Nga.

Văn Phong/RT, RIA, nbcnews