Hôm 7/4, Israel hôm cho biết đã rút thêm binh sĩ khỏi nam Gaza, chỉ để lại một lữ đoàn, khi nước này và Hamas cử phái đoàn đến Ai Cập để tiến hành vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn tiềm năng trong cuộc xung đột bắt đầu bước sang tháng thứ 7.

Quân đội Israel (IDF) đã giảm quân số ở Gaza kể từ đầu năm, dưới áp lực của Mỹ, nhằm cải thiện tình hình nhân đạo, đặc biệt là sau vụ sát hại 7 nhân viên cứu trợ vào tuần trước .

Người phát ngôn IDF không đưa ra thông tin chi tiết về lý do rút quân, cũng như số lượng binh sĩ rút đi trong đợt này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, quân đội sẽ vẫn chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai ở Gaza.

Nói với báo giới, Tổng tham mưu trưởng IDF, Herzi Halevi, cho biết, IDF đang điều chỉnh các cách thức để phù hợp với những gì đã và sẽ là một cuộc chiến lâu dài.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel chuẩn bị tiến vào Gaza, ngày 7/4.  Ảnh: Reuters/Amir Cohen.
leftcenterrightdel
 Khung cảnh hoang tàn ở Khan Younis, Gaza, ngày 7/4. Ảnh: Reuters/Ahmed Zakot.

Cả Israel và Hamas, phong trào Hồi giáo vũ trang Palestine kiểm soát Gaza, đều xác nhận họ đang cử phái đoàn đến Ai Cập.

Hamas muốn thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh và rút quân đội Israel khỏi Gaza. Trong khi Israel đã nhiều lần tuyên bố, sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào, họ sẽ tiếp tục với mục tiêu triệt hạ Hamas để lực lượng này không còn kiểm soát Gaza hay có thể đe dọa Israel với tư cách một nhóm quân sự.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có thỏa thuận nào nếu không thả con tin và ông sẽ không nhượng bộ trước áp lực quốc tế. Còn Hamas nói, một thỏa thuận phải bao gồm quyền tự do đi lại của cư dân trên khắp Dải Gaza.

Theo thống kê của Israel, hơn 250 con tin đã bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền Nam nước này. Trong khi cơ quan Y tế ở Gaza cho biết, hơn 33.100 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công kéo dài của Israel.

Sau các cuộc trao đổi con tin- tù nhân của hai bên diễn ra trong lệnh ngừng bắn đạt được tháng 11 năm ngoái, đến nay còn khoảng 130 con tin Israel vẫn đang bị Hamas giam giữ.

leftcenterrightdel
 Một quan chức của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) đứng trước Bệnh viện Al Shifa ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel. Nguồn: OCHA/Reuters.
leftcenterrightdel
 Người Palestine phân phát hàng cứu trợ tại một trại trú ẩn ở Deir Al-Balah, Gaza ngày 7/4. Ảnh: Reuters/ Ramadan Abed.

Israel đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Mỹ, với việc Tổng thống Joe Biden yêu cầu nước này cải thiện các điều kiện nhân đạo ở Gaza và nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn, đồng thời cảnh báo, sự hỗ trợ của Washington có thể phụ thuộc vào điều đó.

Sau cuộc tấn công của Israel ở Gaza vào ngày 1/4 khiến 7 nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen thiệt mạng, gây nên sự phẫn nộ và phản ứng rộng rãi, ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden dọa gắn việc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza với việc Tel Aviv phải thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ nhân viên cứu trợ và dân thường tại đây.

Ông Biden cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar gây áp lực buộc Hamas phải đồng ý ngừng bắn và một thỏa thuận về con tin trước vòng đàm phán mới ở Cairo.

Israel cũng đang trong tình trạng cảnh giác về khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa từ Tehran nhằm đáp trả vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran ở Syria hôm 1/4, giết chết 7 cố vấn quân sự nước này.

Văn Phong/Reuters