Các quan sát thực địa cho biết, hôm 1/1 quân đội Israel (IDF) đã rút xe tăng ra khỏi một số khu vực của thành phố Gaza trong khi cũng công bố kế hoạch thay đổi chiến thuật và cắt giảm quân số tham chiến tại Gaza.

Tuy vậy, giao tranh vẫn diễn ra ở những nơi khác tại Dải Gaza cùng với các cuộc bắn phá dữ dội.

Israel nói cuộc chiến ở Gaza, vốn đã biến phần lớn dải đất thành đống đổ nát, giết chết hơn 22.000 người và đẩy 2,3 triệu người dân Palestine vào thảm họa nhân đạo, vẫn sẽ tiếp tục trong nhiều tháng nữa.

Nhưng sẽ có sự thay đổi chiến thuật trong một giai đoạn mới trong chiến dịch được tuyên bố để tiêu diệt nhóm hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Israel vẫn đang thực hiện các hoạt động quân sự trên bộ ở Gaza với các cuộc bắn phá dữ dội. Nguồn: IDF.

Hôm 1/1, một quan chức Israel cho biết, IDF sẽ rút bớt binh sĩ ra khỏi Gaza trong tháng này và chuyển sang giai đoạn kéo dài nhiều tháng với các hoạt động truy quét ở quy mô cục bộ.

Quan chức này cho biết việc giảm quân sẽ cho phép một số quân nhân dự bị quay trở lại cuộc sống dân sự, củng cố nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá của Israel và giải phóng các đơn vị phòng bị trong trường hợp xảy ra xung đột rộng hơn ở phía bắc với nhóm Hezbollah ở Lebanon do Iran hậu thuẫn.

Hezbollah và Israel đã trao đổi hỏa lực qua lại biên giới kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza ngày 7/10/2023. Quân đội Israel cho biết đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào Hezbollah trong những ngày đầu năm mới.

Sớm ngày 2/1, Hezbollah đã thực hiện một số vụ phóng từ Lebanon tới Adamit, miền bắc Israel trong khi vẫn tiếp tục củng cố bố trí các đồn bốt trong khu vực biên giới. Israel nói, 5 binh sĩ IDF bị thương nhẹ. 

leftcenterrightdel
 Cùng với rút bớt quân, Israel sẽ thay đổi chiến thuật với việc thực hiện truy quét Hamas ở quy mô cục bộ. Nguồn: IDF.

“Tình hình ở mặt trận Lebanon sẽ không được phép tiếp diễn. Khoảng thời gian 6 tháng tới đây là thời điểm quan trọng.”, quan chức Israel cho biết.

Hôm 30/12/2023, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, Tel Aviv phải chiếm quyền kiểm soát biên giới của Gaza với Ai Cập, một khu vực hiện có rất nhiều dân thường sơ tán khỏi cuộc tàn sát trên khắp phần còn lại của dải đất.

Trong một diễn biến đáng chú ý, hôm 1/1, Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ quay trở về căn cứ quê hương ở bang Virginia, Mỹ, chấm dứt việc triển khai tới đông Địa Trung Hải để hỗ trợ Israel.

Tàu sân bay Ford, chạy bằng năng lượng hạt nhân là tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ với biên chế hơn 4.000 quân nhân và 8 phi đội máy bay, đã trở thành biểu tượng mạnh mẽ cho sự ủng hộ của Mỹ với Israel sau cuộc tấn công của nhóm Hamas ngày 7/10/2023.

leftcenterrightdel
 Nhóm tác chiến tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ quay trở về căn cứ quê hương ở bang Virginia, Mỹ, chấm dứt việc triển khai tới đông Địa Trung Hải. Nguồn: @sentdefender.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gia hạn triển khai Ford 3 lần, để hỗ trợ thế trận phòng thủ và răn đe trong khu vực, với hy vọng sự hiện diện của nó sẽ ngăn cản Iran và các nhóm liên kết với Iran, đặc biệt là Hezbollah của Lebanon, tấn công Israel.

Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng UAV và rốc két của lực lượng dân quân sở tại được Iran hậu thuẫn. Trong khi lực lượng Houthi đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ bằng UAV và tên lửa.

Cuộc chiến ở Gaza được châm ngòi bởi cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào các thị trấn biên giới của Israel vào ngày 7/10/2023 mà Israel nói là đã giết chết 1.200 người, bắt cóc hơn 240 người khác làm con tin.

Cơ quan y tế Palestine ở Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 22.000 người ở Gaza.

Văn Phong/Reuters