Hôm 3/5, truyền thông Iran cho biết, trước đó cùng ngày, Hải quân nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu nước ngoài ở eo biển Hormuz.

Trong một thông cáo sau khi vụ việc diễn ra, Hạm đội 5 (có trụ sở tại Trung Đông) và Bộ Tư lệnh Trung tâm- Hải quân Mỹ (NAVCENT) cho biết, vào khoảng 6h20’ sáng ngày 3/5, giờ địa phương, tàu chở dầu Niovi mang cờ Panama đã bị Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ khi đang quá cảnh qua eo biển Hormuz.

Theo thông cáo, tàu Niovi rời Dubai và đang quá cảnh từ Vịnh Ba Tư đến cảng Fujairah, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì hàng chục tàu tấn công nhanh của IRGC bao vây.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho các tàu tấn công nhanh của Hải quan Iran bao vây tàu dầu Niovi. Ảnh cắt từ video, nguồn: NAVCENT/USnavy.

IRGC sau đó đã buộc tàu Niovi phải bẻ lái hướng tới lãnh hải Iran ngoài khơi bờ biển Bandar Abbas.

Trước đó, ngày 28/4, Hải quân Iran cũng đã bắt giữ tàu chở dầu Advantage Sweet mang cờ quần đảo Marshall, khi tàu đi qua vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman.

NAVCENT nói, các hành động của Iran “trái với luật pháp quốc tế và phá vỡ an ninh và ổn định khu vực”. 

leftcenterrightdel
 Tàu tấn công nhanh của Hải quân Iran. Nguồn: Tasnim.

Theo NAVCENT, trong hai năm qua, Iran đã “quấy rối, tấn công hoặc can thiệp vào quyền đi lại” của 15 tàu thương mại treo cờ quốc tế.

“Việc Iran tiếp tục quấy rối các tàu và can thiệp vào quyền hàng hải trong vùng biển khu vực là không chính đáng, vô trách nhiệm và là mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh hàng hải và nền kinh tế toàn cầu.”, thông cáo của NAVCENT viết.

Trong khi hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn thông báo sau đó của văn phòng Công tố viên Tehran nói, tàu chở dầu Niovi đã bị bắt giữ do có khiếu nại và lệnh của các cơ quan tư pháp có liên quan.

leftcenterrightdel
 Video được Hải quan Mỹ công bố về vụ bắt giữ. Nguồn: NAVCENT.

Một video phát hành kèm tin của Hạm đội 5 cho thấy, rất nhiều tàu tấn công nhanh của IRGC đã đuổi theo và tiếp cận tàu chở dầu.

Tuần trước, Hải quân Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ quần đảo Marshall ở biển Ô Man. Truyền thông Iran nói, việc bắt giữ do tàu chở dầu này đâm vào một tàu Iran, vi phạm các quy định hàng hải và cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, theo truyền thông phương Tây, việc bắt giữ con tàu là một phản ứng đối với việc Mỹ tịch thu một tàu chở dầu vài ngày trước đó trong nỗ lực thực thi các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran.

Văn Phong/Tasnim, IRNA, NAVCENT