Trong một thông báo ngày 27/4, Hạm đội 5 Hải quân Mỹ cho biết, Hải quân Iran (IRIN) đã bắt giữ tàu chở dầu Advantage Sweet mang cờ quần đảo Marshal trên vùng biển quốc tế ở vịnh Oman.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Hạm đội 5 nhận tín hiệu cấp cứu từ tàu Advantage Sweet và điều máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon thám sát tình hình

Thông tin về vụ việc, truyền thông Iran dẫn thông báo của quân đội nước này xác nhận, Hải quân Iran đã bắt giữ một con tàu mang cờ quần đảo Marshal vi phạm ở vịnh Oman và cố gắng "chạy trốn khỏi hiện trường".

leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu Advantage Sweet bị bắt giữ trên vịnh Oman. Nguồn: Mehrnews.

Quân đội Iran cho biết, vụ bắt giữ được thực hiện sau khi một con tàu không xác định va chạm với một tàu Iran vào khuya ngày 24/4 ở vịnh Ba Tư, khiến một số thủy thủ đoàn Iran mất tích và bị thương.

Hải quân Iran sau đó đã chặn tàu Advantage Sweet khi nó “đang chạy trốn” ở vịnh Oman và dẫn con tàu về vùng ven biển Iran.

Theo ứng dụng theo dõi tàu biển Marinetraffic, tàu Advantage Sweet đóng năm 2012, dài 274 m, rộng 48 m, tổng trọng tải hơn 159.000 tấn, khởi hành từ cảng Mina Saud, Kuwait vào sáng ngày 25/4 và đang hướng đến Houston, Mỹ, dự kiến sẽ đến đích vào chiều ngày 7/6.

Văn Phong/US 5th Fleet, IRNA