Phát biểu tại một cuộc họp ở Tehran mới đây, tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng Hàng không Vũ trụ- Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, tên lửa đạn đạo siêu thanh do nước này tự phát triển đã trải qua tất cả các cuộc thử nghiệm và sẽ sớm được công bố.

Ông cho biết thêm, tên lửa mới có thể xuyên thủng mọi hệ thống tên lửa phòng không và kích nổ hệ thống chống tên lửa của đối phương.

leftcenterrightdel
 "Bộ sưu tập" tên lửa "cây nhà lá vườn" của Iran. Ảnh: Amin Ahouei.

Tướng Hajizadeh mô tả việc sản xuất tên lửa này là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp tên lửa của Iran, tiết lộ, tên lửa có thể di chuyển với tốc độ Mach 13 (13 lần tốc độ âm thanh hay gần 16.000 km/h).

Liên quan đến tiến bộ về công nghệ hàng không, ngày 31/5, truyền thông Iran cho biết, máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Simorgh sản xuất trong nước của Iran đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra hôm 30/5, tại một căn cứ không quân ở thành phố Isfahan miền Trung Iran.

leftcenterrightdel
 Máy bay vận tải Simorgh mang tên một loài thần điểu cao quý trong thần thoại Ba Tư. Ảnh: Tasnim.

Mang tên một loài thần điểu cao quý trong thần thoại Ba Tư, máy bay Simorgh được thiết kế và sản xuất bởi tổ chức Công nghiệp hàng không thuộc Bộ Quốc phòng Iran.

Tehran cho biết, việc phát triển loại máy bay này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước.

Hãng thông tấn Iran IRNA tiết lộ, Simorgh là máy bay vận tải nhanh nhẹn và cơ động với khả năng chuyên chở hàng hóa cao. Nó được sử dụng các vật liệu trong nước, thiết kế hoạt động trong điều kiện thời tiết của Iran, phù hợp cho các dịch vụ y tế hàng không.

leftcenterrightdel
 Hôm 30/5, máy bay vận tải thực hiện chuyến bay đầu tiên. Ảnh: Mehr.

Tin lưu ý, máy bay Simorgh sẽ tăng cường khả năng của lực lượng mặt đất và hải quân Iran trong việc vận chuyển binh sĩ và thiết bị giữa các căn cứ trên khắp đất nước.

Sau chuyến bay đầu tiên thành công, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Mohammad Reza Ashtiani tuyên bố, với những tiến bộ đạt được, Iran đang tiến tới gia nhập câu lạc bộ các nhà sản xuất máy bay hạng nặng và tiên tiến toàn cầu.

Văn Phong/Tasnim