Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp nội các hôm 24/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Mohammad Reza Ashtiani, cho biết, những suy đoán của giới truyền thông phương Tây nói, Iran và Nga cùng hợp tác sản xuất tàu chiến là vô căn cứ.

“Bản thân chúng tôi là nhà sản xuất máy bay chiến đấu và tàu khu trục.”, tướng Ashtiani nói, lưu ý, những gì nước này tự sản xuất được thì không mấy khi phải hợp tác với nước ngoài.

Ông Ashtiani giải thích, Iran và Nga có mối quan hệ chiến lược và đang có những hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dù sao, Iran có thể tận dụng bí quyết của Nga để giải quyết một loạt vấn đề trong quá trình nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác này.

Vào tháng 3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã tiết lộ kế hoạch hoàn tất dự thảo thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện với Nga.

leftcenterrightdel
 Iran liên tục đóng mới nhiều loại tàu chiến hiện đại. Trong ảnh là tàu khu trục Damavand đóng trong nước của Hải quân Iran. Nguồn: navalpost.

Trước đó, năm 2001, Tehran và Moscow đã ký một thỏa thuận hợp tác 10 năm và thỏa thuận được kéo dài thêm 10 năm nữa thông qua hai lần gia hạn 5 năm.

Liên quan đến hoạt động hợp tác Tehran- Moscow, truyền thông Iran cho cho biết, ngày 19/5, Iran và Nga đã ký một thỏa thuận về việc mua và đóng mới 20 tàu hàng công suất lớn. Hai bên nhất trí thành lập một liên doanh để tham gia mua và đóng mới các phương tiện vận chuyển hàng hóa để khai thác các hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam và Đông-Tây.

Trong khi hôm 23/5, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong chuyến thăm Iran, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov và Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Shahram Irani, đã thảo luận về các vấn đề hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa hải quân hai nước. Tin không nêu chi tiết các lĩnh vực hợp tác cụ thể.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là hoạt động xây dựng bí mật của Iran tại dãy núi Zagros, gần cơ sở hạt nhân Natanz. Ảnh: Planet Labs PBC.

Trong một thông tin khác, hôm 24/5, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami đã bác bỏ thông tin của hãng tin AP nói, Tehran đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật sâu bên trong dãy núi Zagros, gần cơ sở hạt nhân Natanz ở miền Trung Iran.

Ông Eslami nhấn mạnh, các hoạt động hạt nhân của Iran tuân thủ các quy định và thỏa thuận an toàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Hôm 22/5, AP cho biết, qua phân tích dữ liệu các hình ảnh vệ tinh chụp từ tháng 4, cho thấy khả năng Iran đang xây dựng một cơ sở hạt nhân ngầm ở độ sâu từ 80 -120m bên dưới dãy núi Zagros, vượt quá khả năng xuyên phá 60 m của bom GBU-57 của Mỹ, vốn được thiết kế để phá hủy các công trình ngầm dạng như vậy.

Văn Phong/Tasnim, Farsnews, TASS