Trong một buổi lễ diễn ra ở thành phố cảng Bandar Abbas miền Nam đất nước hôm 21/5, chào mừng đội tàu số 86 trở về sau chuyến đi lịch sử, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Baqeri, đã ca ngợi đội tàu chiến đã hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới, một sứ mệnh lịch sử chưa từng có của hải quân nước này.

Tướng Baqeri cho đây là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu sự lớn mạnh cũng như kỷ nguyên mới của quân đội Iran.

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran nói, đây là một sứ mệnh khó khăn, nhấn mạnh, chuyến đi “nguy hiểm” được thực hiện bằng các tàu sản xuất trong nước, trong bối cảnh nước này đang hứng chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt kéo dài của phương Tây.

leftcenterrightdel
 Lễ đón đội tàu số 86 trở về sau chuyến hành trình lịch sử. Ảnh: Farsnews.

Tàu khu trục Dena và tàu căn cứ tiền phương Makran của Hải quân Iran đã khởi hành từ thành phố cảng Bandar Abbas phía Nam đất nước trên Vịnh Ba Tư vào giữa tháng 9/2022.

Hôm 20/5, hai tàu đã trở về cảng Bandar Abbas, hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới lịch sử kéo dài hơn 8 tháng, vượt qua hải trình 65.000 km, qua Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương mà không sử dụng các dịch vụ hậu cần trên bờ. 

Đây là bước khởi đầu trong mục tiêu của quân đội Iran nhằm mở rộng sự hiện diện hải quân trong vùng biển quốc tế.

leftcenterrightdel
 Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, tướng Mohammad Baqeri, phát biểu chào mừng đội tàu trở về. Ảnh: Farsnews.

Theo truyền thông Iran, một trong các mục đích của chuyến hành trình là thử sức chịu đựng của lớp vỏ thép của khu trục hạm Dena.

Dena là tàu chiến lớp Mowj gia nhập Hải quân Iran vào tháng 6/2021. Tàu được trang bị tên lửa hành trình chống hạm, ngư lôi và pháo hải quân. Trong khi Makran là một tàu căn cứ tiền phương nặng 121.000 tấn, có khả năng mang 7 máy bay trực thăng, có vai trò hỗ trợ khu trục hạm Dena trong sứ mệnh.

leftcenterrightdel
 Người dân Iran chào đón đội tàu hải quân trở về. Ảnh: Farsnews.

Trong những năm gần đây, Hải quân Iran đã tăng cường hiện diện tại các vùng biển quốc tế để đảm bảo an ninh cho các tàu hàng và tàu chở dầu. 

Cùng với các nỗ lực quốc tế chống cướp biển, Hải quân Iran đã tiến hành các cuộc tuần tra ở Vịnh Aden và Ấn Độ Dương, bảo vệ các tàu container và tàu chở dầu do Iran hoặc các quốc gia khác sở hữu hoặc thuê.

leftcenterrightdel
 Makran được nói là tàu sân bay trực thăng đầu tiên của Hải quân Iran. Ảnh: Tasnim.

Trong một thông tin liên quan, hôm 20/5, truyền thông Iran đưa tin, Hải quân nước này sẽ triển khai một đội tàu đến Nam Cực trong tương lai gần.

Hôm 21/5, Hải quân Iran cho biết lực lượng này đang giám sát chặt tàu khu trục USS Paul Hamilton (DDG-60) của Hải quân Mỹ ở eo biển Hormuz.

Văn Phong/Farsnew,Tasnim