Hôm 23/8, Phó Tổng tư lệnh quân đội Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari cho biết, cuộc tập trận UAV quy mô lớn sẽ bắt đầu vào ngày 24/8, trên một không gian rộng lớn khắp Iran, từ Vịnh Ba Tư và Biển Oman ở phía nam, đến các vùng phía đông, tây, bắc và miền trung của đất nước.

Ông Sayyari lưu ý, hơn 150 UAV mới tiên tiến  được ngành công nghiệp quốc phòng Iran sản xuất bằng nội lực và tri thức trong nước, sẽ được triển khai trong cuộc tập trận.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận bắt đầu ngày 24/8, có sự tham gia của hơn 150 máy bay các loại. Ảnh: farsnews.
leftcenterrightdel
 Trung tâm điều độ UAV cuộc tập trận. Ảnh: Mehr.

“Độ chính xác và sức công phá của vũ khí, độ bền bay, khả năng của hệ thống dẫn đường và điều khiển cũng như khả năng chiến đấu của máy bay không người lái,.. là những vấn đề sẽ được kiểm tra và đánh giá trong cuộc tập trận này, trong đó các UAV sẽ thực hiện các hoạt động trinh sát, chiến đấu và tuần tra khác nhau ở nhiều khu vực, bao gồm khu vực biên giới.”, Chuẩn đô đốc Sayyari tiết lộ; lưu ý, đây là lần đầu tiên một cuộc tập trận chung bằng UAV được tiến hành ở cấp độ của 4 binh chủng thuộc Quân đội Iran, gồm, lực lượng Mặt đất, Hải quân, Không quân và Lực lượng Phòng không.

Người phát ngôn của cuộc tập trận, Đô đốc Mahmoud Mousavi, cho biết, sự kiện có sự hiện diện của nhiều loại UAV khác nhau, gồm Yasir, Sadeq, Pelican, Ababil-3, Yazdan và Mohajer-6,..

leftcenterrightdel
 Một loạt các UAV tiên tiến của Iran đã được bay vào ngày đầu tiên của cuộc tập trận. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
 UAV Arash tham gia cuộc tập trận. Ảnh: Mehr.

Không có thông tin các cuộc tập trận sẽ kéo dài bao lâu.

Tháng trước, Tư lệnh Lực lượng Mặt đất của Quân đội Iran, Chuẩn tướng Kioumars Heydari, đã tiết lộ kế hoạch thành lập 5 đơn vị quân đội mới hoạt động với các phương tiện bay không người lái.

Vào tháng 7, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang công du Trung Đông, Quân đội Iran đã công bố các bộ phận tàu chiến và tàu ngầm đầu tiên có khả năng mang theo UAV vũ trang.

leftcenterrightdel
 Iran có hàng chục loại UAV, được sản xuất hoàn toàn bằng nội lực và tri thức trong nước. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
 Trong cuộc tập trận, các UAV sẽ thực hành hoạt động giám sát. Ảnh: Mehr.

Trước đó vào tháng 5, truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng cảnh quay một căn cứ UAV ngầm dưới dãy núi Zagros ở phía tây đất nước.

Những năm gần đây, Iran đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong việc phát triển các loại UAV giám sát và chiến đấu. Giới quân sự nước này đánh giá, Iran nằm trong top 5 các quốc gia sản xuất UAV trên thế giới.

leftcenterrightdel
UAV được phóng từ các bệ phóng di động. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
 UAV tại một căn cứ dưới lòng đất của Iran. Nguồn: Reuters.

Không chỉ tự chủ về nhu cầu trong nước, Iran đang hướng đến xuất khẩu thiết bị quân sự công nghệ cao này.

Hôm 17/5, một nhà máy sản xuất UAV do Iran đầu tư đã được khánh thành tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan, một phần trong kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự và quốc phòng giữa hai quốc gia nói tiếng Ba Tư.

Hồi tháng 7, Washington cáo buộc Iran có kế hoạch cung cấp hàng trăm UAV cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống Ukraine, điều mà Tehran bác bỏ.

Văn Phong/Tasnim, Alarabiya