Trong cuộc điện đàm hôm 15/7 với người đồng cấp Ukraine, Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Iran Amir Abdolahian cho biết, Mỹ đang theo đuổi các mục tiêu chính trị cụ thể, với việc hôm 11/7 cố vấn an ninh Nhà Trắng Sullivan, tuyên bố, Tehran có kế hoạch cung cấp hàng trăm UAV vũ trang cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Hôm 12/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kana'ani đã bác bỏ tuyên bố này, nói, Tehran và Moscow đã hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới từ trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine và hiện không có sự phát triển đặc biệt nào giữa hai bên trong lĩnh vực hợp tác này.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Iran Abdolahian nói, Tehran không có ý định bán UAV cho Nga. Ảnh: Fars.

Ngoại trưởng Abdolahian lưu ý lập trường của Iran liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine là rõ ràng và đã được chính thức công bố nhiều lần với quan điểm phản đối chiến tranh và ủng hộ chấm dứt chiến tranh; hơn thế, Tehran phản đối mọi cuộc chiến trên khắp thế giới; nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục nỗ lực để giúp chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran khẳng định, Tehran sẵn sàng mở rộng quan hệ với Ukraine trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Iran tự hào là một 'cường quốc' chế tạo máy bay không người lái, bao gồm các dòng UAV trinh sát và tấn công các loại từ hạng trung đến hạng nặng với kỹ thuật tự chủ trong nước. Ảnh: Farsnews.

Ngoại trưởng Ukraine ca ngợi lập trường phản đối chiến tranh của Iran và những nỗ lực giúp thiết lập lệnh ngừng bắn cũng như tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Ông Kuleba cho biết, Ukraine sẵn sàng mở ra một chương mới trong quan hệ với Tehran, đồng thời mời Ngoại trưởng Iran thăm Kyiv.

Văn Phong/Farsnews