Sputnik dẫn thông tin từ tờ Politico nói, quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao đề phòng trường hợp Iran tấn công.

Thông tin nói, Lầu Năm Góc đang theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu "đáng lo ngại" cho thấy lực lượng bán quân sự thân Iran ở Iraq đang có sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công có khả năng sẽ xảy ra. Tin cảnh báo, các nhóm quân ủng hộ Tehran gần đây đã nối lại việc bắn tên lửa trong khu vực.

Trong một động thái liên quan, Đài truyền hình Alaraby cho biết, Mỹ đã triển khai 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 đến vịnh hôm 10/12. Việc phô diễn lực lượng như một tín hiệu nhắm tới Iran, để ngăn chặn Tehran có khả năng tấn công các mục tiêu của lực lượng Mỹ và đồng minh ở Vùng Vịnh, vào dịp kỷ niệm 1 năm ngày chỉ huy Lực lượng Quds Iran tướng Qassem Soleimani bị Hoa Kỳ hạ sát, ngày 3/1.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom chiến lược B-52 của quân đội Mỹ được nhìn thấy xuất hiện trên bầu trời vùng Vinh hôm 10/12. Ảnh: Jordan/Twitter. 

Hai máy bay ném bom đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana, thực hiện chuyến bay kéo dài 36 giờ băng qua châu Âu, bán đảo Ả Rập đến vùng Vịnh, vòng qua Qatar trong khi giữ "khoảng cách an toàn" với đường bờ biển của Iran, Alaraby dẫn nguồn từ các quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Động thái cũng được cho nhằm nhấn mạnh cam kết của quân đội Mỹ với các đối tác trong khu vực, cũng như xác nhận khả năng nhanh chóng triển khai sức mạnh chiến đấu của Washington ở bất kỳ đâu trên thế giới, theo Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, tướng Frank McKenzie.

leftcenterrightdel
Mỹ triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz cùng nhiều tàu chiến hộ tống tại vùng Vịnh vào cuối tháng 11. Ảnh: Getty/Alaraby.

“Các đối thủ tiềm tàng nên hiểu rằng không có quốc gia nào trên trái đất sẵn sàng hơn và có khả năng triển khai nhanh chóng sức mạnh chiến đấu khi đối mặt với bất kỳ hành động xâm lược nào.”, Tướng McKenzie tuyên bố.

Trước đó vào cuối tháng 11, Mỹ cũng đã triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz cùng nhiều tàu chiến hộ tống tại vùng Vịnh.

Tehran được cho là sẽ cố gắng trả đũa sau khi tướng Qassem Soleimani bị Hoa Kỳ hạ sát, ngày 3/1; đặc biệt là vụ nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát vào tháng trước.

Huy Anh