Iran sẽ phản ứng bằng vũ lực nếu vi phạm nhỏ nhất không phận của mình, tướng Qader Rahimzadeh, Phó chỉ huy Căn cứ Phòng không Khatam al-Anbia, trụ sở trung tâm của lực lượng phòng không Iran, tuyên bố.

“Không phận của đất nước nằm trong lằn ranh đỏ của chúng tôi. Như những kẻ thù đã từng trải nghiệm trong quá khứ, việc xâm phạm dù nhỏ cũng sẽ phải đối mặt với sự tấn công dồn dập và phản ứng dữ dội của lực lượng phòng không Iran”, tướng Qader Rahimzadeh tuyên bố.

Phó chỉ huy Căn cứ Phòng không Khatam al-Anbia lưu ý khả năng giám sát trên không của Iran đủ bao quát phạm vi di chuyển của bất kỳ lực lượng không quân nào trong và ngoài khu vực, bao gồm các máy bay ném bom của Mỹ mà Lầu Năm Góc gần đây đã triển khai bay cách biên giới Iran 150 km.

leftcenterrightdel
Radar mảng pha 3D Moragheb do Iran tự nghiên cứu, sản xuất, phạm vi phủ sóng 400 km, có thể phát hiện các mục tiêu bay, thậm chí cả các UAV nhỏ với độ chính xác cao. Ảnh: MNA. 

Hôm 10/12, Washington đã triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana đến Trung Đông trong một nhiệm vụ kéo dài 36 giờ. Các máy bay ném bom được cho là đã bay qua Ả Rập Saudi, Bahrain và Qatar trong quá trình hoạt động, và chuyến bay của họ được mô tả rõ ràng là một "thông điệp răn đe trực tiếp" đối với Iran. Các máy bay phản lực của Ả Rập Xê Út, Bahrain và Qatar được nói là đã bay cùng với B-52 trong các phần hành trình của họ.

Tướng Rahimzadeh đảm bảo rằng, tất cả các hoạt động trên không gần Iran đều được giám sát liên tục đối với bất kỳ hoạt động thù địch nào.  Và rằng, lực lượng phòng không của Iran theo dõi từng chuyển động và phân tích các chuyển động này, từ đó đưa ra các kế hoạch tương xứng sau khi xác định mục đích và hành vi (tiềm năng) của kẻ thù.

leftcenterrightdel
Một vệ tinh quân sự của Iran. Nguồn: Ibtimes.

Iran tự hào về khả năng giám sát quân sự trong nước, được thiết lập từ radar mảng pha 3D cố định hoặc di động, bao gồm các radar chiến lược với phạm vi phủ sóng từ 400- 800 km, có thể phát hiện máy bay nhỏ, máy bay không người lái và thậm chí cả phương tiện bay siêu nhỏ (MAV). 

Cộng hòa Hồi giáo cũng có một chương trình giám sát không gian tích cực, với vệ tinh quân sự Noor, thiết bị đã chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao về căn cứ Al-Udeid, căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông tại Qatar, nơi đồn trú của 13.000 binh sĩ Mỹ, sau khi tướng Mỹ nói vệ tinh của Iran là “Webcam trog không gian”.

leftcenterrightdel
Iran công bố những hình ảnh về Căn cứ Không quân Al-Udeid, trụ sở tiền phương của Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ ở Qatar do vệ tinh quân sự Noor chụp sau khi tướng Mỹ cho rằng đó chỉ là một thứ webcam trong không gian. Nguồn: ifpnews/IRGC. 

Cuối tháng 9, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã khánh thành Công viên Hàng không Vũ trụ Quốc gia ở Tehran, thể hiện những thành tựu của quốc gia Trung Đông trong lĩnh vực quốc phòng và không gian vũ trụ, bao gồm hỏa tiễn, tên lửa, radar, thiết bị điện tử quốc phòng, máy bay không người lái và vệ tinh.

Tehran đã nhiều lần cảnh báo việc máy bay Mỹ vi phạm không phận nước này. Vào tháng 6/2019, Iran đã bắn hạ máy bay không người lái do thám Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk của Mỹ bằng hệ thống Khordad 3 SAM mới sau khi máy bay này vi phạm không phận Iran qua eo biển Hormuz.

Huy Anh/Sputnik