Hôm 22/12, trong cuộc tập trận Payambar-e Azam 17 (Nhà tiên tri vĩ đại), lực lượng mặt đất thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã trình diễn loại xe tăng tiên tiến nội địa có tên Karrar.

Karrar được biết đến như một phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72 do Liên Xô chế tạo. Mặc dù được trình làng vào tháng 3/2017, tuy nhiên đây là lần đầu tiên xe tăng Karrar được triển khai trong một trận đánh mô phỏng trên thực địa.

leftcenterrightdel
Xe tăng Karrar do Iran tự sản xuất trong nước, một phiên bản nâng cấp của xe tăng T-72. Ảnh: Amin Ahouei. 

Phiên bản Karrar được trang bị hệ thống ngụy trang giúp bảo vệ nó khỏi sự phát hiện của radar hồng ngoại tầm nhiệt.

Xe tăng cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực điện quang, máy đo xa laser và máy tính đạn đạo tiên tiến để đưa đạn pháo vào mục tiêu một cách hoàn hảo.

leftcenterrightdel
Phiên bản cải tiến xe tăng T-72 của Iran. Nguồn: BQP Iran. 

Xe tăng này có hình dáng tương đồng với T-90 của Nga, cũng dựa trên T-72, nhưng Moscow đã phủ nhận bất kỳ sự hợp tác nào trong dự án này.

Năm 2016, Iran từng thông qua thỏa thuận mua T-90 của Nga, tuy nhiên thỏa thuận này đã chấm dứt do Tehran nói có thể tự sản xuất các mẫu tương tự.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu không người lái trinh sát Mohajer-6 của Iran. Ảnh: Asiaplust.

Iran từ lâu đã sử dụng các phiên bản khác của T-72, bao gồm phiên bản xuất khẩu ban đầu của T-72 là Shilden và phiên bản nâng cấp sâu Rakhsh.

Trận giả hiện đang diễn ra dọc theo bờ biển phía nam Iran, gồm Hormozgan, Bushehr và Khuzestan, diễn tập nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm việc ngăn chặn một cuộc không kích vào nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, được xây dựng với sự giúp đỡ của Nga. 

leftcenterrightdel
Bom thông minh Qaem gắn trên máy bay không người lái. Ảnh: Fars.

Tại cuộc tập trận, Iran cũng sử dụng các loại máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tiên tiến nội địa, bao gồm Mohajer-6, sử dụng bom thông minh Qaem có độ chính xác cao và tên lửa thông minh Almas.

Cuộc tập trận quy mô lớn của IRGC diễn ra trong bối cảnh Israel nhiều lần cảnh báo sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Văn Phong/Tasnim, Sputnik