Sáng 14/6, Hải quân Iran đã nhận tàu khu trục mới tiên tiến mang tên Dena cùng tàu quét mìn Shahin (Chim ưng).

Dena là tàu khu trục lớp Jamaran thứ tư được sản xuất bởi các ngành công nghiệp hải quân của Bộ Quốc phòng Iran.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Dena mang số hiệu 75 vừa tiếp nhận của Hải quân Iran. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
Tàu trang bị các hệ thống radar tác chiến điện tử (các khung ô vuông trên cấu trúc thượng tầng). Ảnh: Hossein Zohrevand.
leftcenterrightdel
Tàu khu trục Dena nhìn từ trên cao với các bệ phóng tên lửa (khung màu vàng". Ảnh: Tasnim.

Tàu khu trục Dena có lượng choán nước 1.500 tấn, dài 95m, rộng 11m, cao 20m, được trang bị 4 động cơ diezen công suất cao, được tối ưu hóa bằng hai hệ thống truyền lực kết hợp, tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý/h.

Đáng lưu ý, cánh quạt của tàu có khả năng thay đổi góc, một ưu điểm khác biệt so với lớp tàu tiền nhiệm, cho phép tàu đổi hướng cơ động khi thay đổi góc của chân vịt.

leftcenterrightdel
Tàu được trang bị tên lửa hành trình. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
 Cận cảnh tên lửa hành trình trên tàu khu trục Dena. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
Dena là tàu khu trục mới nhất trong loạt tàu mới trang bị của Hải quân Iran. Ảnh: Tasnim.

Các hệ thống viễn thông, điện quang, radar điều khiển hỏa lực, sonar dưới nước,.. hiện đại, đáp ứng yêu cầu tác chiến điện tử.

Tàu khu trục Iran được trang bị nhiều hệ thống phòng thủ và tấn công khác nhau, được thiết kế để thực hiện các chuyến hành trình dài trên đại dương; có khả năng phát hiện, theo dõi và tấn công các mục tiêu trên không, trên mặt nước và tàu ngầm.

leftcenterrightdel
 Một bệ phóng tên lửa trên tàu Dena. Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
Hệ thống cảm biến điện quang. Ảnh: ISNA. 
leftcenterrightdel
 Hệ thống tăng áp. Ảnh: Fars.

Dena cũng có khả năng mang trực thăng trên boong.

Cũng dịp này, Iran đưa vào vận hành tàu quét mìn Shahin một sản phẩm “cây nhà lá vườn” khác, do các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Iran thiết kế, chế tạo. Tàu được trang bị các công nghệ hiện đại cho phép nó phát hiện và gỡ bỏ các loại thủy lôi hải quân.

leftcenterrightdel
 Hệ thống mồi nhử đánh lừa radar đối phương (khung vàng). Ảnh: Tasnim.
leftcenterrightdel
Các hệ thống radar và điện quang (trong khung). Ảnh: Tasnim.

Các chuyên gia và kĩ thuật viên quốc phòng của Iran trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc chế tạo nhiều loại thiết bị quân sự bản địa, giúp các lực lượng vũ trang có thể tự chủ trong lĩnh vực vũ khí trong điều kiện bị bao vây cấm vận.

leftcenterrightdel
Hệ thống ăng ten, radar thụ động, radar tìm kiếm bề mặt, ăng ten chống nhiễu GPS/GLONASS và hệ thống điện quang (khung đỏ) trên tàu khu trục mới. Ảnh: Tasnim.

Việc tăng cường đội tàu chiến hiện đại, trang bị mạnh mẽ phù hợp với nhu cầu hiện đại hóa quân sự, cũng như mục tiêu của Iran trong việc tăng cường hiện diện tại các vùng biển quốc tế, nhằm bảo vệ lợi ích của nước này cũng như đẩy mạnh ngoại giao tàu chiến.

Huy Anh/Tasnim