Reuters ngày 10/5 dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ giấu tên ngày cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã phê chuẩn kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đến Trung Đông để ứng phó với "mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran". Quyết định chính thức sẽ sớm được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố.

leftcenterrightdel
Tên lửa phòng không Patriot của Mỹ. Ảnh: ITN 

Tuy nhiên, quan chức Mỹ từ chối tiết lộ số lượng tổ hợp Patriot được huy động và căn cứ được triển khai các loại tên lửa này.

Theo mô tả của Mỹ, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do tập đoàn quốc phòng Raytheon sản xuất để chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa dẫn đường tầm xa, máy bay chiến đấu và thậm chí cả vệ tinh nếu cần thiết.

Động thái bất ngờ diễn ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc cũng quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội oanh tạc cơ B-52 đến khu vực nhằm dằn mặt Iran. 

Tuy nhiên, thay vì chùn bước, Iran khẳng định họ không "ngại" việc Mỹ động binh ở Trung Đông. Cũng ngày 10/5, giáo sĩ cấp cao của Iran Yousef Tabatabai-Nejad khẳng định Tehran có thể hủy diệt hạm đội tàu chiến trị giá hàng tỷ USD của Mỹ chỉ bằng một quả tên lửa.

Quan hệ giữa Tehran và Washington xấu đi từ tháng 5 năm ngoái khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc ký năm 2015. Căng thẳng leo thang gần đây khi Mỹ liệt nhánh quân sự Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách khủng bố, kéo theo việc Iran tuyên bố coi Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) là tổ chức tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan. 

Mỹ hiện đang tiến hành một loạt biện pháp nhằm cô lập toàn diện Iran về kinh tế và chính trị. 

Thái An