leftcenterrightdel
Cuộc tập trận và thử vũ khí mới có sự tham gia của các trọng pháo phóng loạt 

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thị sát “cuộc tập trận tấn công” của các đơn vị diễn ra ở vùng biển phía Đông vào ngày 4/5, theo KCNA.

“Mục đích của cuộc tập trận là ước tính và đánh giá khả năng hoạt động cũng như độ chính xác về hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tấn công của trọng pháo phóng loạt và vũ khí điều hướng chiến thuật được các đơn vị tiền tuyến và mặt trận phía Đông thực hiện,” KCNA đưa tin.

“Hiệu suất chiến đấu của vũ khí và trang thiết sẽ khởi dậy sức mạnh toàn diện giúp quân đội chúng ta luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu,” KCNA thuyết minh thêm. Ông Kim kêu gọi toàn thể lực lượng vũ trang phải khắc cốt, ghi tâm “sự thật sắt đá rằng hòa bình và an ninh chỉ được đảm bảo chắc chắn bằng sức mạnh.”

leftcenterrightdel
Đích thân Chủ tịch Kim Jong-un ra lệnh và thị sát cuộc tập trận 

Hôm 4/5, CHDCND Triều Tiên bắn hàng loạt đầu đạn từ thị trấn ven biển Wonsan vào vùng biển phía Đông. Các đầu đạn được xác nhận tầm bay từ 70 đến 200 km, theo Quân đội Hàn Quốc. Các chuyên gia cho biết vụ thử vũ khí dường như là một động thái được chuẩn bị chu đáo để gây áp lực đối với Washington cần phải linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán hạt nhân không đi quá xa đến mực làm hỏng tất cả.

Các cuộc đàm phá hạ nhân đang gặp “bế tắc” sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Kim và ông Trump vào cuối tháng 2 kết thúc nhưng chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng do sự khác biệt về các biện pháp phi hạt nhân khác nhau.

Vài giờ sau khi nhận tin về vụ thử vũ khí, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng rằng ông vẫn tin tưởng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ giữ lời hứa về phi hạt nhân hóa. “Mọi điều thú vị có thể xảy ra trên thế giới này, nhưng tôi tin ông Kim Jong-un nhận thức đầy đủ tiềm lực phát triển kinh tế của CHDCND Triều Tiên, và sẽ không làm gì để ngăn cản hoặc bỏ lỡ cơ hội. Tôi tin rằng tôi cùng với ông ấy đều không muốn bội tín. Thỏa thuận hạt nhân sẽ được ký,” ông Trump viết trên tài khoản Twitter.

Kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2, Bình Nhưỡng tăng cường kêu gọi Washington từ bỏ lập trường “dồn vào chân tường” đối vói các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tháng trước, Chủ tịch Kim thông báo trong một bài phát biểu quan trọng về chính sách quốc gia cho biết ông sẵn lòng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Tổng thống Donald Trump nếu Mỹ đưa ra đề xuất mới đáng hoan nghênh gửi đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay.

Gần đây, Thứ trưởng thứ Nhất Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo về “hậu qua không mong muốn”, phê bình Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì phát biểu Washington có thể “cuộc chơi” ngay cả khi đàm phán hạt nhân sụp đổ.

CHDCND Triều Tiên không thử tên lửa kể từ tháng 11-2017, một khoảng thời gian tích cực mà ông Trump ca ngoại tạo nên “chuyển biến tích cực” đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Tháng 4/2019, CHDCND Triều Tiên bắn thử “vũ khí điều hướng chiến thuật mới,” có thể là một loại vũ khí dùng tấn công mặt đất, theo các chuyên gia ở Seoul.

 

Phạm Trúc