Hãng tin Al-Masdar News ngày 7/5 cho biết các cuộc giao tranh giữa HTS và quân đội Syria bùng nổ dữ dội trong 24h qua. Các cuộc giao tranh cả trên không lẫn trên mặt đất làm gần 50 người thiệt mạng, trong đó có 11 binh sĩ trung thành với chính phủ.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Syria pháo kích vào mục tiêu khủng bố. Ảnh: INT 

Trong khi đó, thông tấn Syria SANA nói rằng quân đội Syria trong những giờ qua đang đẩy nhanh các cuộc tấn công chặn chặn đường tiếp tế nối từ các tỉnh phía Bắc vào tỉnh Idlib cho HTS.

SANA cũng thông báo các nhóm khủng bố ở Idlib và lân cận đang chuẩn bị tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào quân đội chính phủ tại các khu vực Latakia và Hama. HTS hiện đang di chuyển thêm các loại vũ khí và một số lượng lớn các tay súng đến Idlib chống lại quân đội.

Theo Reuters, Idlib bị chiếm đóng từ năm 2015. HTS ban đầu kiểm soát 60% diện tích tỉnh này, song hiện nay duy trì kiểm soát 80% lãnh thổ Idlib. Phần diện tích còn lại do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Tổng thống Syria Assad nhiều lần thể hiện mong muốn chiến đấu để giành lại toàn bộ lãnh thổ từ tay phiến quân và khủng bố, song cũng để ngỏ khả năng hoà giải với các nhóm phiến quân để tránh thương vong.

Tuy nhiên, HTS kiên quyết khước từ ngồi vào bàn đàm phán. Nhóm này cũng thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ ở Idlib từ năm ngoái khi tấn công cứ điểm quân đội hay thậm chí cả căn cứ quân sự của Nga từ sào huyệt ở Idlib.

Giới quan sát nhận định Idlib sẽ là chiến trường đẫm máu và căng thẳng nhất ở Syria, bởi đây là cứ điểm cuối cùng mà các nhóm khủng bố duy trì hiện diện. Cuối năm ngoái, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát gần 100% phần diện tích do khủng bố chiếm đóng từ giai đoạn 2014 và rục rịch chuẩn bị cho chiến dịch ở Idlib.

Trong diễn biến liên quan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 6/5 đã hối thúc các bên tham chiến ở Idlib và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có động thái để tái lập trật tự tại Idlib, tránh thương vong cho dân thường.

Thái An