Ít nhất 62 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một xe bồn chở dầu phát nổ ở Cap-Haitien, thành phố lớn thứ hai của Haiti đêm13/12, Phó Thị trưởng Patrick Almonor cho biết hôm 14/12, đồng thời kêu gọi hiến máu khẩn cấp do có quá nhiều người bị thương.

Theo ông Almonor, chiếc xe bồn đã phát nổ sau khi sự cố và rò rỉ nhiên liệu. Người dân đã vây quanh xe để hứng nhiên liệu rò rỉ khi vụ nổ xảy ra.

leftcenterrightdel
Nhiều xe máy xe đạp gần vụ nổ cháy trơ khung. Ảnh trích từ video, nguồn: Reuters TV / Reuters. 

Ông Justorme Louis Fils, 64 tuổi, nhân chứng sống gần hiện trường vụ nổ cho biết, chiếc xe bồn đã bị lật khi cố tránh một chiếc xe máy.

Ít nhất 6 người đã được vận chuyển bằng máy bay từ Cap-Haitien đến bệnh viện bỏng tuyến trên ở thủ đô Port-au-Prince, theo tổ chức Bác sĩ không biên giới điều hành bệnh viện.

Trong khi Laure Adrien, một quan chức Bộ Y tế Haiti cho biết, 4 người đã chết trong bệnh viện do vết thương quá nặng và 15 người đã được chuyển tuyến. Khả năng số người chết sẽ còn tăng do nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
Ô tô bị cháy rụi trong khi nhà cửa gần vụ nổ bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh trích từ video, nguồn: Reuters TV / Reuters. 

UNICEF sẽ gửi thiết bị, vật tư y tế đến các bệnh viện ở Cap-Haitien để điều trị cho các nạn nhân bị bỏng, một tuyên bố từ phát ngôn viên UNICEF Ndiaga Seck nói.

Ngoài thiệt hại nhân mạng, gần 50 ngôi nhà quanh hiện trường vụ nổ đã bị hư hại nghiêm trọng bởi vụ cháy nổ và hầu hết chúng sẽ cần phải phá bỏ, ông Almonor cho biết, gọi tình hình là nguy cấp, nhấn mạnh thành phố cần sự hỗ trợ để thoát khỏi thảm kịch.

leftcenterrightdel
Những ngôi nhà gần vụ nổ bị cháy đen thui. Nguồn: Reuters / Samuel Volcy. 

Các bức ảnh ghi nhận hiện trường cho thấy nhiều xe máy, xa đạp và ô tô bị cháy trơ khung, trong khi những ngôi nhà gần vụ nổ đen thui, rạn vỡ. Chiếc xe bồn nằm lật nghiêng trên vỉa hè trong tình trạng gần như thành than.

Thủ tướng Haiti, Ariel Henry đã đến thăm Bệnh viện Đại học Justinien, nơi hầu hết các nạn nhân đang được điều trị.

Ông Henry tuyên bố quốc tang ba ngày sau tai nạn thảm khốc "để tưởng nhớ các nạn nhân của thảm kịch khiến cả đất nước Haiti bàng hoàng".

leftcenterrightdel
Chiếc xe chở nhiên liệu bị cháy hoàn toàn. Ảnh: Reuters / Samuel. 

Một liên minh các băng đảng, vốn trỗi dậy kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7, đã phong tỏa các trạm phân phối nhiên liệu trong gần một tháng bắt đầu từ tháng 10, dẫn đến tình trạng thiếu xăng dầu trên diện rộng, buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.

Tháng trước, các băng đảng đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, tuy nhiên người Haiti vẫn phải vật lộn để tìm nhiên liệu. 

Haiti cũng đã phải hứng chịu một trận động đất kinh hoàng vào giữa tháng 8 khiến hơn 2.100 người thương vong, hạ tầng và gần 2.000 nhà cửa ở bán đảo phía nam đất nước bị phá hủy.

Văn Phong/CNN, Reuters