Trận động đất 7,2 độ richter xảy ra vào khoảng 8h30’ sáng 14/8, giờ địa phương (18h30’, giờ Việt Nam) tiếp sau là một loạt dư chấn. Tâm chấn trận động đất cách trung tâm thủ đô Port-au-Prince khoảng 160km về phía tây, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Thống kê ban đầu của cơ quan Bảo vệ dân sự của Haiti, ít nhất 304 người chết, hơn 1.800 người bị thương, hàng loạt trường hợp khác chưa được xác minh. Lực lượng cứu hộ và người dân đã cứu nhiều người dưới đống đổ nát.

Gần 2.000 ngôi nhà, bao gồm cả nhà thờ, khách sạn, bệnh viện và trường học đã bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng; tuy nhiên chưa có thống kê về ảnh hưởng đối với cơ sở hạ tầng, bến cảng, sân bay hoặc viễn thông.

leftcenterrightdel
Tâm chấn trận động đất cách trung tâm thủ đô Port-au-Prince khoảng 160km về phía tây. Nguồn: OpenStreetMap Contributors/Reuters. 

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng.

Khu vực dân cư gần tâm chấn nhất là thị trấn Les Cayes, có hàng loạt tòa nhà bị đổ sập, theo các nhà chức trách.

“Tôi thấy nhiều thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát, những người bị thương nặng có lẽ đã chết”, Jean Marie Simon, 38 tuổi, cư dân Les Cayes, đang ở chợ khi trận động đất xảy ra và chạy về nhà để xem gia đình có an toàn hay không. "Tôi nghe thấy những tiếng kêu đau đớn ở khắp mọi nơi ".

leftcenterrightdel
Khung cảnh đổ nát sau trận động đất tại Haiti sáng 14/8. Ảnh: Reuters / Ralph Tedy Erol. 

Vợ và đứa con 2 tuổi của Simon vừa tắm xong lao ra đường, trần như nhộng, ngay trước khi ngôi nhà đổ nát. Simon đưa cho vợ chiếc áo sơ mi của mình và họ trú ẩn trong sân của một nhà thờ cùng với những người dân địa phương khác. Ngôi nhà của mẹ anh cũng đã bị sập.

“Có rất nhiều dư chấn và mỗi lần như vậy, mọi người lại chạy tán loạn và la hét.", ông Simon nói.

Các đoạn video được đăng lên mạng xã hội cho thấy cảnh người dân đưa những nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, trong khi có những đám đông đang chờ chăm sóc y tế tại các bệnh viện quá tải.

leftcenterrightdel
Một người bị thương nặng được cứu ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: Reuters/Ralph Tedy Erol. 

Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới Grace đang hướng vào Haiti, dự báo gây mưa to và gió lớn vào đầu tuần tới.

Trận động đất xảy ra chỉ hơn một tháng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn chính trị của đất nước.

Trước đó, vào năm 2016, cơn bão Matthew đã tấn công Haiti, giết chết hàng trăm người và tàn phá cơ sở hạ tầng trên diện rộng. Nhiều thiệt hại còn chưa kịp phục hồi.

Nhiều vùng ở Haiti hiện đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quá tải bởi dịch COVID-19.

Huy Anh/Reuters