Cảnh sát đã tiêu diệt 4 "lính đánh thuê" và bắt giữ hai nghi phạm khác, Tổng giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Haiti Leon Charles cho biết trên truyền hình vào cuối ngày 7/7.

"Chúng tôi đã khống chế các đối tượng khi chúng rời khỏi hiện trường và một cuộc đấu súng diễn ra.",  ông Charles nói. 

Ông Moise, cựu doanh nhân, 53 tuổi, nhậm chức Tổng thống Haiti vào năm 2017, đã bị bắn chết và vợ ông, Martine Moise, bị thương nặng khi những kẻ ám sát có vũ trang hạng nặng xông vào nhà riêng của họ trên ngọn đồi ở Port-au-Prince vào khoảng 1h sáng 7/7, giờ địa phương (12h giờ Việt Nam).

Theo Đại sứ Haiti tại Mỹ, Bocchit Edmond, các tay súng đã giả dạng các đặc vụ của Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) khi chúng tiếp cận dinh thự được canh gác của ông Moise.

leftcenterrightdel
Tổng thống Haiti Jovenel Moise  và phu nhân. Ảnh: Reuters.

“Video từ hiện trường cho thấy chúng nói tiếng Tây Ban Nha và tự giới thiệu là Đặc vụ của DEA. Tôi tin rằng họ là đặc vụ DEA giả.”, ông Edmond nói với báo chí hôm 7/7.

Vụ ám sát thu hút sự chú ý từ Washington và các nước Mỹ Latinh láng giềng trong bối cảnh bất ổn chính trị, bạo lực băng đảng và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ.

Chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong hai tuần để săn lùng những kẻ ám sát.

Ông Edmond cho biết, các nghi phạm bị bắt và bị giết là người nước ngoài, và cảnh sát đang trong quá trình xác định quốc tịch của chúng.

leftcenterrightdel
Các nhân viên cảnh gần tư dinh của Tổng thống Haiti Jovenel Moise sau khi ông bị các tay súng bắn chết bằng súng trường tấn công. Ảnh: Reuters. 

Ông tin rằng các nghi phạm đã nhận được sự trợ giúp từ công dân Haiti nhờ các phương tiện mà họ sử dụng để đến dinh Tổng thống.

Trước đó, Edmond nói trong một cuộc họp báo, những kẻ tấn công được cho là "lính đánh thuê" được đào tạo bài bản.

Các tay súng nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, Thủ tướng tạm quyền Claude Joseph, người đảm nhận vai trò lãnh đạo đất nước, cho biết.

"Tôi kêu gọi mọi người bình tĩnh. Tình hình đang trong tầm kiểm soát.", ông Joseph nói trên truyền hình, nhấn mạnh, "Hành động man rợ này sẽ bị trừng phạt".

Ông Joseph cũng thông báo, Đệ nhất phu nhân Martine Moise đã được đưa tới Florida để điều trị, tình trạng ổn định nhưng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Ông Moise và phu nhân Martine trong lễ tuyên thệ nhậm chức ở Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 7/2/2017. Ảnh: CNN. 

Haiti, quốc gia có khoảng 11 triệu dân, đã phải vật lộn để duy trì sự ổn định kể từ khi chế độ độc tài Duvalier sụp đổ vào năm 1986 với một loạt các cuộc đảo chính và sự can thiệp của nước ngoài.

Nhiều nguyên thủ và lãnh đạo trên thế giới bày tỏ chia buồn với Haiti sau vụ ám sát, đồng thời lên án hành động tội ác.

"Tội ác này là một cuộc tấn công chống lại trật tự dân chủ của Haiti và khu vực.", Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader nói.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel  bay tỏ chia buồn trước cái chết của Tổng thống Moise, lên án mạnh mẽ hành động bạo lực, đồng thời kêu gọi sự ổn định và hòa bình đối với Haiti.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ cam kết của Washington trong việc hợp tác với chính phủ Haiti trong mục tiêu hòa bình và an ninh.

leftcenterrightdel
Cảnh sát đứng gác gần tư dinh của Tổng thống Haiti Jovenel Moise sau vụ ám sát. Ảnh: Reuters. 

Đại sứ quán Mỹ tại Haiti cho biết cơ quan này đóng cửa vào ngày 7/7 do "bối cảnh tình hình an ninh."

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) hôm 7/7 bày tỏ lo ngại bạo lực có thể gây trở ngại cho các nỗ lực chống lại COVID-19 ở Haiti, một trong số ít các quốc gia trên thế giới vẫn chưa sử dụng vắc xin coronavirus.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ sốc và cảm thông sâu sắc trước cái chết của ông Moise trong cuộc họp kín vào thứ Năm, 8/7 do Mỹ và Mexico khởi xướng, để đánh giá tình hình.

Một sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ nhằm khôi phục trật tự sau cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống lúc bấy giờ là Jean-Bertrand Aristide vào năm 2004, đã kết thúc vào năm 2019 với tình hình đất nước vẫn còn ngổn ngang. Ngoài những bất ổn chính trị, trong những năm gần đây, Haiti đã phải hứng chịu hàng loạt thảm họa thiên tai và vẫn mang những vết tích của trận động đất lớn vào năm 2010.

Huy Anh/Reuters, CNN