Vụ nổ xảy ra vào khuya ngày 5, rạng sáng ngày 6/11, giờ địa phương, sau khi một chiếc xe tải tông trực diện vào xe bồn chở nhiên liệu ở Wellington, ngoại ô ngay phía đông thủ đô Freetown, Sierra Leone.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Y tế Sierra Leone, Amara Jambai nói, đến chiều 6/11, ít nhất 99 người đã thiệt mạng, hơn 100 người khác đang được điều trị tại các bệnh trên toàn thành phố.

leftcenterrightdel
Tai nạn giao thông và sau đó là cháy nổ xảy ra vào khuya ngày 5, rạng sáng ngày 6/11.  Nguồn: Twitter.
leftcenterrightdel
Cháy nổ phát sinh sau khi chiếc xe tải va chạm với xe bồn chở nhiên liệu. Nguồn: Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia-Sierra Leone / Handout/Reuters.

Thị trưởng thành phố Freetown, Yvonne Aki-Sawyerr, cho biết trên Facebook, nhiều nạn nhân thương vong do đã đổ xô đến hiện trường vụ tai nạn giao thông để thu gom nhiên liệu rò rỉ từ chiếc xe bồn bị nạn.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Sierra Leone, Brima Bureh Sesay, nói trong một video từ hiện trường: “Có quá nhiều thương vong với những thi thể cháy đen. Đó là một tai nạn khủng khiếp".

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn, cháy nổ. Nguồn: Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia-Sierra Leone / Reuters. 
leftcenterrightdel
Vô số ô tô và xe máy bị cháy sau vụ cháy nổ xe bồn chở nhiên liệu. Nguồn: Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia-Sierra Leone / Handout / Reuters. 

Video và hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn được chia sẻ trực tuyến sau vụ cháy nổ cho thấy, khói lửa ngùn ngụt bao trùm khu phố. Rất nhiều ô tô, xe máy cháy trơ khung.

Một số nhân chứng nói, theo vết dầu chảy, đám cháy bùng phát sang những cửa hàng và ngôi nhà gần đó. Nhiều người chết cháy khi đang điều khiển xe ô tô của mình trên đường.

leftcenterrightdel
Rất nhiều xe ô tô cháy trơ khung. Ảnh: Saidu Bah / AFP. 
leftcenterrightdel
Ô tô, xe máy bị thiệt hại sau vụ tai nạn. Nguồn: Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia-Sierra Leone / Handout/Reuters. 

Các vụ tai nạn xảy ra với xe tải chở dầu ở khu vực cận Sahara, châu Phi trước đó đã gây nhiều thiệt hại nhân mạng do nhiều người tập trung tại hiện trường để thu gom nhiên liệu rò rỉ và bị chết, bị bỏng bởi các vụ cháy, nổ thứ cấp sau tai nạn.

leftcenterrightdel
Khói lửa ngùn ngụt bao trùm khu phố khi vụ cháy nổ xảy ra. Nguồn video: Ali Hashem/Twitter.

Năm 2019, một vụ nổ xe bồn ở Tanzania khiến 85 người thiệt mạng, trong khi một vụ nổ tương tự ở Cộng hòa Dân chủ Congo năm 2018 khiến khoảng 50 người thiệt mạng.

Thị trưởng Yvonne Aki-Sawyerr nói, số người thiệt mạng có thể còn biến động trong khi chưa rõ những thiệt hại về tài sản.

Văn Phong/Reuters, Anja